Tại sao điều hòa nhiệt độ không đủ lạnh khi trời nóng?

Trong khi nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, nhiều gia đình gặp phải tình trạng điều hòa nhiệt độ không thể làm lạnh khiến căn phòng chẳng khác gì... lò nướng. Nguyên nhân có thể là máy điều hòa công suất thấp, bị bụi bẩn bám, hết gas hoặc... kiệt sức vì chạy liên tục.

Thời tiết đang ở vào những ngày cao điểm nắng nóng nhất với nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C và nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ càng tăng cao. Tuy nhiên, rất nhiều gia đình đang phải loay hoay đối phó với tình trạng điều hòa nhiệt độ không cung cấp đủ không khí lạnh dù đã hoạt động vài tiếng đồng hồ, chạy một lúc lại ngắt khiến người dùng có cảm giác còn nóng hơn cả khi sử dụng quạt điện. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Công suất điều hòa không phù hợp

Nhiệt độ điều hòa không đủ mát khi trời nóng là tình trạng thường gặp phải của các gia đình. Ảnh: Internet
Nhiệt độ điều hòa không đủ mát khi trời nóng là tình trạng thường gặp phải của các gia đình. Ảnh: Internet

Khi mua điều hòa nhiệt độ, bạn hẳn đã được nhân viên tư vấn về công suất điều hòa nhiệt độ phù hợp với diện tích gian phòng. Tuy nhiên, công suất điều hòa nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến khá nhiều yếu tố: vật liệu xây dựng, nguồn nhiệt tác động đến căn phòng, số lượng người sử dụng, tần suất sử dụng…Vì thế, không phải căn phòng nào cũng có tiêu chuẩn giống nhau. Tình trạng điều hòa nhiệt độ không đủ lạnh thường xuyên xảy ra ở các gia đình có đông nhân khẩu, không gian quá rộng và không khép kín; Hay ở các công sở, nơi phòng làm việc có nhiều người, nhiều loại máy móc và thiết bị gia nhiệt hay có quá nhiều người thường xuyên ra/vào.

Để tránh tình trạng này, trước khi mua điều hòa nhiệt độ, người mua có thể cộng/trừ thêm khoảng 5 - 10m3/công suất. Trường hợp trong lúc sử dụng phòng có mặt ngoài bị chiếu nắng trực tiếp, thông với phòng khác, có quạt hút thông gió... hãy cộng thêm từ 0.3 – 0.5 Hp tùy mức độ nhiệt nóng làm tổn thất công suất lạnh.

Với công thức như trên, bạn có thể tự tính ra công suất điều hoà cần thiết cho căn phòng của mình tuỳ theo chiều cao, diện tích, thể tích và hướng nhà. Khi mua máy lạnh cần xem xét, tính toán tất cả các yếu tố có thể tác động đến hoạt động của máy để chọn cho mình một máy lạnh có công suất phù hợp nhất.

Điều hòa không thể làm lạnh vì bụi bẩn

Tại sao điều hòa nhiệt độ không đủ lạnh khi trời nóng? ảnh 2
Vệ sinh thường xuyên điều hòa nhiệt độ. Ảnh: Internet

Việc duy trì ổn định về nhiệt độ tốt nhất của điều hòa nhiệt độ phụ thuộc rất nhiều vào độ thông thoáng, sạch sẽ của cả dàn nóng và dàn lạnh. Vì vậy, để đảm bảo điều hòa có thể cung cấp đủ không khí lạnh, cần thường xuyên làm thông thoáng dàn nóng và dàn lạnh không để bụi bẩn bám vào.

Đối với các loại điều hòa mới sẽ không gặp phải tình trạng này. Nhưng các loại điều hòa nhiệt độ đã cũ (sử dụng được khoảng 2 năm) mà không được vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa cẩn thận sẽ rất bẩn. Mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp bám dính. Nếu tình trạng này xảy ra ở lưới lọc của dàn lạnh sẽ khiến điều hòa không thể thổi hơi lạnh ra phòng. Còn ở dàn nóng dễ dẫn đến tình trạng tắc, không thông thoáng cho dàn nóng tỏa nhiệt khi điều hòa hoạt động.

Điều hòa đang quá tải vì nhiệt độ cao

Tình trạng điều hòa nhiệt độ hoạt động quá tải rất dễ xảy ra khi thời tiết quá nóng. Trường hợp này hay xuất hiện tại các cơ quan, công sở với số lượng người dùng lớn, nhiều thiết bị máy móc sinh nhiệt. Vì điều hòa không đủ mát nên người dùng thường để nhiệt độ quá thấp càng dẫn đến tình trạng điều hòa nhiệt độ bị quá tải, chạy ì ạch.

Nếu để lâu, khi quá tải, điều hòa sẽ bị hỏng tụ hoặc nặng hơn là hỏng block, chi phí sửa chữa rất lớn. Các tụ thường được các nhà sản xuất tính sự chịu đựng độ nóng là 45 độ C với thời tiết ngoài trời 40 độ C bên trong điều hòa có thể lên tới 50- 60 độ C gây ra nổ/hỏng tụ.

Mất lạnh do thiếu gas

Ở các máy điều hòa nhiệt độ đã sử dụng được vài năm và đường dẫn kéo dài, nhiều mối rò rỉ rất nhỏ phải sau cả năm mới có biểu hiện. Vì vậy, sau khi tổng vệ sinh bảo dưỡng mà vẫn thấy ít lạnh thì phải kiểm tra gas. Hoặc nếu bạn vừa nạp gas để tăng dung môi làm mát nhưng điều hòa không đủ lạnh thì cần nhanh chóng tìm nguyên nhân rò rỉ, khắc phục xong mới được nạp gas lại. Nếu nạp gas bổ sung mà không kiểm tra thì chỉ sau một thời gian lại hết gas và mất lạnh như cũ.

Ở các máy điều hòa nhiệt độ mới lắp, nếu không đủ lạnh, có thể do các mối hàn của hệ thống dẫn gas đã hở nên điều hòa nhiệt độ có thể hết gas chỉ sau 1 đêm (đặc biệt là các điều hòa Inverter). Lúc này, người dùng nên gọi thợ bảo hành để kiểm tra các mối hàn.

Điều hòa nhiệt độ luôn sạch và đủ gas sẽ làm mát tốt, tiêu thụ điện năng ít hơn và bền hơn.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast