Tầm nhìn mới từ thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã

Chính thức triển khai từ năm 2012, đến nay, dự án BMGF-VN đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào hoạt động tại 74 điểm TVCC/BĐVHX trên địa bàn tỉnh. Tại mỗi điểm TVCC/BĐVHX được trang bị 1 máy in và 5 bộ máy vi tính kết nối internet để người dân truy cập, in ấn tài liệu.

Nhân dân đến truy cập Internet tại Bưu điện văn hóa xã Thạch Trị (Thạch Hà).
Nhân dân đến truy cập Internet tại Bưu điện văn hóa xã Thạch Trị (Thạch Hà).

Thông qua việc cung cấp, lắp đặt máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ, đào tạo kỹ năng cho cán bộ quản lý, nhân viên của các thư viện công cộng (TVCC) và điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ đang có những đóng góp tích cực nhằm hiện thực hóa tầm nhìn này.

“Qua Internet, em có thể tìm hiểu được rất nhiều tài liệu để ôn thi, hoặc tài liệu về các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Cũng nhờ vào Internet, nhiều người khác cũng đến đây tìm được các thông tin mới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới” – chia sẻ của bạn Lê Phương Thảo - sinh viên K18, Trường Đại học Hà Tĩnh trong một buổi đến Thư viện tỉnh Hà Tĩnh cũng là ý kiến khá phổ biến của nhiều người hiện nay.

Nhờ có máy tính, nhờ có Internet, họ có thể nhanh chóng tìm được những thông tin hữu ích phục vụ cho học tập, làm việc, hay đơn giản hơn là giải trí và nắm bắt những diễn biến sôi động hàng ngày, hàng giờ ở trong nước và trên thế giới.

Với các điểm cung cấp thông tin chủ yếu cho người dân địa phương hiện nay là các TVCC và BĐVHX, việc đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân vẫn chưa được như mong muốn, nhất là ở tuyến huyện và tuyến xã. Lý do chủ yếu là do cơ sở hạ tầng, thiết bị ở các TVCC/BĐVHX còn nghèo nàn, các tài liệu chủ yếu là văn bản dạng giấy, còn sơ sài và không có sự cập nhật liên tục, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ còn hạn chế…

Trong quá trình đổi mới hoạt động của hệ thống TVCC và BĐVHX hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, học tập ở địa phương, dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ đang có những đóng góp rất thiết thực. Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các dịch vụ tại TVCC/BĐVHX được đổi mới căn bản như truy nhập máy tính công cộng, cung cấp thông tin, hỗ trợ học tập, văn hóa giải trí và dịch vụ cho các nhóm chuyên biệt.

Những đổi thay bước đầu tại các điểm TVCC/BĐVHX đã được ghi nhận tại nhiều địa phương triển khai dự án, được người dân địa phương đón nhận tích cực. Anh Trần Văn Phương (xã Phù Lưu - Lộc Hà) chia sẻ: “Từ ngày có Internet ở BĐVHX, người dân thấy tiện lợi hơn rất nhiều. Máy tốt, chi phí thấp hơn, đi lại thuận tiện nên khi cần thông tin gì là chúng tôi đến đây để tìm kiếm”.

Ông Phan Hữu Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, để phát huy tốt nhất hiệu quả của những trang thiết bị đã được lắp đặt, trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động như ngày hội Internet, Internet với phụ nữ, Internet với thanh niên nhằm định hướng, hướng dẫn cho người dân cách thức sử dụng máy tính và Internet hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích mà công nghệ thông tin có thể mang lại, trong đó có việc đưa TVCC/BĐVHX trở thành điểm đến không thể thiếu với người dân nông thôn với vai trò là “Trung tâm thông tin, học tập và văn hóa tại địa phương”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast