Thử nghiệm máy bay không người lái phục vụ phát triển Tây Nguyên

Sáng 18-5, cuộc bay thử nghiệm máy bay không người lái do Việt Nam sản xuất đã được Viện Công nghệ Không gian (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng.

Nhóm máy bay do các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo.
Nhóm máy bay do các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo.
6 máy bay trong tổng số 20 chiếc máy bay đã sản xuất thuộc 5 loại máy bay do Viện Công nghệ Không gian chế tạo đã được đưa vào bay thử nghiệm phục vụ chương trình “Tây Nguyên 3” – chương trình khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên.

Đúng 9g05, từ sân bay Cam Ly, máy bay AV.UAV.S2 mang theo camera, máy ảnh chuyên dụng và thiết bị đo phổ kế phản xạ đã chính thức bay trên bầu trời Đà Lạt và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), tiến hành ghi hình, chụp ảnh và đo phổ các đối tượng tự nhiên trên mặt đất để chuẩn hóa số liệu ảnh viễn thám thu được từ vệ tinh.

Trước đó ít phút, máy bay AV.UAV.S1 cũng đã được bay thử nghiệm thành công.

Cuộc bay thử nghiệm lần này là sự tiếp nối của kết quả bay thử nghiệm vào ngày 3-5 vừa qua tại bãi bay thử nghiệm của Viện Công nghệ Không gian, ở Hòa Lạc, Hà Nội.

Chương trình thử nghiệm tại Tây Nguyên cũng sẽ đem đến những kinh nghiệm để chuẩn bị cho đợt bay thử nghiệm tiếp theo tại khu vực ven biển miền Trung; đồng thời tạo tiền đề để sớm đưa các máy bay không người lái do Việt Nam chế tạo vào phục vụ các ứng dụng cần thiết khác.

Đánh giá về cuộc bay thử nghiệm thành công này, GS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ nhiệm chương trình “Tây Nguyên 3”, cho biết: “Điểm đặc biệt của đợt thử nghiệm này là ngoài các camera chuyên dụng, còn đưa vào các máy bay một số thiết bị do Viện Vũ trụ sản xuất với mục tiêu thử nghiệm các thiết bị này.

Đây là các thiết bị sẽ cho những thông tin rất quan trọng giúp cho việc quản lý tài nguyên thiên nhiên, đánh giá mức độ che phủ rừng cũng như những thông tin khoa học khác”. Theo kế hoạch, 6 chiếc máy bay không người lái sẽ liên tục bay trong 3 ngày tại Lâm Đồng để tiến hành ghi lại hình ảnh động về hiện trạng tài nguyên rừng, mặt nước tại Lâm Đồng với khoảng hơn 10.000 bức ảnh chụp độ phân giải cao tại các tọa độ được định trước để đối chiếu với kết quả thu được từ vệ tinh viễn thám giúp các nhà khoa học có đủ số liệu tin cậy, bổ sung cho quá trình nghiên cứu, tính toán và dự báo trong các chuyên đề. Theo TS Phạm Ngọc Lãng, chủ nhiệm đề tài “máy bay không người lái” của Viện Công nghệ Không gian, quá trình thử nghiệm này cũng giúp nhóm đề tài có thêm điều kiện đánh giá lại độ ổn định của máy bay không người lái đã chế tạo và khả năng thích nghi của những tổ hợp máy bay này trong môi trường không khí rất loãng ở Đà Lạt, Lâm Đồng.

Đặc biệt các máy bay cũng đã có sự trải nghiệm trong môi trường bay rất khắc nghiệt, mây dày đặc, nhiều sấm sét, gió xoáy, gió lốc của Tây Nguyên.

Thực tế đã chứng minh các máy bay hoạt động hiệu quả, chưa có bất kỳ sự trục trặc kỹ thuật nào trong suốt quá trình thử nghiệm.

(Theo TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast