Tia hy vọng mới cho những người mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Karolinska của Thụy Điển vừa công bố kết quả của công trình nghiên cứu mới trong điều trị ung thư trên tạp chí Nature.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ki.se)

Theo kết quả nghiên cứu, khối u sẽ bị tiêu diệt bằng cách ức chế enzyme đặc biệt có tên gọi MTH1.

Theo nghiên cứu trên, không giống như các tế bào khác, tế bào ung thư cần enzyme MTH1 cho quá trình phân chia tế bào và khi MTH1 bị ức chế, các ADN phát triển khối sẽ bị phá hủy, do đó làm cho khối u bị chết.

Tất cả các khối u đều cần enzyme MTH1 để tồn tại và MTH1 hoạt động trong tất cả các loại ung thư và không bị hạn chế bởi những thay đổi về gen trong một số loại ung thư riêng biệt.

Theo nhà nghiên cứu Thomas Helleday thuộc Viện Karolinska, các tế bào bình thường không cần MTH1 vì DNA phát triển khối của chúng không thay đổi.

Tuy nhiên, ở các tế bào ung thư, quá trình thay đổi chuyển hóa sẽ phá hủy một số DNA phát triển khối và MTH1 sẽ dọn dẹp, đồng thời ngăn chặn chúng gắn vào DNA, dẫn đến sự phân chia của tế bào ung thư. Do vậy, phát hiện trên đã mở ra con đường mới cho điều trị ung thư.

Thomas Helleday cũng cho rằng có thể mất vài năm nữa trước khi kết quả của nghiên cứu này được áp dụng cho nghiên cứu lâm sàng, nhưng chất ức chế MTH1 đã được chuyển cho nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới để thúc đẩy quá trình nghiên cứu ứng dụng phương pháp trên.

Trong mấy thập kỷ gần đây, các loại thuốc mới điều trị bệnh ung thư thường được phát triển theo hướng tập trung tấn công vào những khiếm khuyết gen của các tế bào ung thư. Việc điều trị theo hướng này tuy có hiệu quả, nhưng lại tạo cho các khối u phát triển khả năng đề kháng./.

Nguồn: vietnamplus.vn