Tiến tới cấm sử dụng hoàn toàn amiăng tại Việt Nam

Theo số liệu của Cục Khảo sát địa chất của Hoa Kỳ, Việt Nam từ 10 năm nay luôn đứng trong số 10 nước tiêu thụ amiăng nhiều nhất trên thế giới. Trong khi đó, theo các nghiên cứu, amiăng kể cả amiăng trắng và các dạng khác đều gây ung thư ở người.

Tại các vùng cao người dân còn sử dụng tấm lợp amiăng khá nhiều. (Ảnh: TTXVN)
Tại các vùng cao người dân còn sử dụng tấm lợp amiăng khá nhiều. (Ảnh: TTXVN)



Tiến sỹ Lương Mai Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Bộ Y tế đã cho biết như vậy trong buổi hội thảo amiăng với sức khỏe do Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức sáng 17/6 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định các nghiên cứu đã chỉ ra amiăng trắng là tác nhân gây nhiều loại ung thư đặc biệt là ung thư trung biểu mô. Hiện nay, không có ngưỡng an toàn trong việc sử dụng amiăng, vật liệu làm từ amiăng được sử dụng càng nhiều thì càng tăng tỷ lệ ung thư.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, sau hội thảo này Bộ Y tế sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm đưa amiăng vào danh mục hóa chất độc hại của Công ước Rotterdam, tiến tới cấm sử dụng hoàn toàn amiăng tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Môi trường Bộ Y tế, amiăng được sử dụng chủ yếu để sản xuất tấm lợp A-C và hầu hết được nhập khẩu từ nước ngoài, trung bình mỗi năm nhập khoảng 65.000 tấn. Năm 2012 Việt Nam nhập gần 79.000 tấn (đứng thứ 6 trên thế giới) và trong số 5 nước châu Á sử dụng amiăng.

Tiến sỹ Lương Mai Anh cho hay, kết quả nghiên cứu khoa học của Bộ Y tế giai đoạn từ 2010-2011 khẳng định Việt Nam đã có nhiều trường hợp ung thư trung biểu mô, cụ thể có 80% ca ung thư trung biểu mô có liên quan đến amiăng.

Về tính độc hại của vật liệu này, giáo sư Ken Takahashi Đại học Sức khoẻ môi trường và nghề nghiệp Nhật Bản cho biết, sau hơn 40 năm nghiên cứu tất cả các loại amiăng, từ năm 1972 Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới căn cứ trên kết quả của hàng trăm nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới và đã kết luận có đủ bằng chứng trên người và thực nghiệm để xếp tất cả các loại amiăng vào nhóm 1 là các chất gây ung thư ở người.

Phát biểu tại Hội thảo ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tại một số quốc gia phát triển amiăng trắng chỉ còn sử dụng trong công nghệ quốc phòng, nhà máy điện hạt nhân, tuy nhiên ở Việt Nam amiăng trắng chủ yếu dụng để sản xuất tấm lợp, thậm chí tại các vùng cao người dân còn sử dụng tấm lợp amiăng để hứng nước mưa dùng cho sinh hoạt, vô tình chung người dân đã sử dụng phải nước có nhiễm amiăng.

Trước những nguy cơ mà amiăng có thể đem đến cho con người, Tổ chức Y tế thế giới phản đối việc mở rộng sử dụng amiăng làm vật liệu xây dựng sau năm 2020. Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức lao động quốc tế (ILO) khuyến nghị cấm tất cả các loại amiăng là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các biện liên quan.

Vì sức khoẻ và quyền lợi của người dân, Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn toàn nhất trí với đề nghị của Bộ Y tế cần phải sử dụng các vật liệu khác thay thế amiăng, Chính phủ sớm đưa amiăng vào danh mục cấm của Công ước Rotterdam, tiến tới cấm hoàn toàn sử dụng amiăng tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các bệnh liên quan đến amiăng là ung thư phổi, u trung biểu mô, xơ phổi, ung thư thanh quản và ung thư buồng chứng.

Amiăng là một chất gây ung thư nghề nghiệp quan trọng nhất, ước tính gây ra một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp.
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast