Tiếp lửa đam mê khoa học

(Baohatinh.vn) - Qua cuộc thi sáng tạo kỹ thuật thanh, thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh, khá nhiều ý tưởng sáng tạo của các em lứa tuổi này có cơ hội được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Đặc biệt, nhiều đề tài giành được huy chương trong các cuộc thi quốc tế.

Cậu học trò của những giải thưởng sáng tạo

Trong bảng vàng những thành tích sáng tạo trẻ của tỉnh nhà, ấn tượng nhất phải kể đến em Nguyễn Trọng Thủy - học sinh lớp 8A, Trường THCS Bình An (Lộc Hà). Mặc dù còn khá nhỏ nhưng Thủy đã có hàng loạt giải thưởng, huy chương từ các cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh, toàn quốc và cả trong những cuộc thi - triển lãm quốc tế.

Nguyễn Trọng Thủy hy vọng robot thám hiểm điều khiển qua wifi internet sẽ tiếp tục gặt hái thành công.
Nguyễn Trọng Thủy hy vọng robot thám hiểm điều khiển qua wifi internet sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Với khuôn mặt điển trai, cách nói chuyện tự tin và cá tính nên Thủy dễ thu hút những người xung quanh. Khi còn nhỏ, Thủy đã đam mê nghiên cứu và khám phá khoa học. Ban đầu chỉ là tò mò, nhưng dần dần trở thành niềm đam mê lớn nhất của Thủy.

Năm Thủy lên lớp 6, ý tưởng chế tạo đèn led quảng cáo được em hiện thực hóa nhờ sự nỗ lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của anh trai và cha mẹ. So với các sản phẩm khác trên thị trường, sản phẩm của Thủy quảng cáo được đa dạng hơn nhưng tốn ít vật liệu nên giá thành rẻ hơn. Ngoài các giải thưởng cấp huyện và cấp tỉnh, sản phẩm của Thủy còn đạt giải nhì tại cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Đặc biệt hơn, Thủy còn giành huy chương vàng tại cuộc thi triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ năm 2013 (IEYI 2013) được tổ chức tại Kualalumpur - Malaysia. Tiếp nối thành công, năm học lớp 7, em chế tạo robot tránh vật cản và giành giải nhất quốc gia, huy chương bạc trong cuộc thi quốc tế cũng được tổ chức tại Malaysia vào tháng 5/2014 vừa qua. Tại vòng chung kết cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Tĩnh 2014, sản phẩm Robot thám hiểm điều khiển qua wifi internet của Thủy được chọn tham dự cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc sắp được tổ chức tại Hà Nội.

“Đất diễn” cho sáng tạo trẻ

Trong các cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đoàn Hà Tĩnh thường giành được kết quả cao. Năm 2013, Hà Tĩnh xếp thứ 2 toàn quốc chỉ sau đoàn Hà Nội với 13 đề tài, giải pháp đạt giải. Nhiều đề tài giành được huy chương trong các cuộc thi quốc tế. Những cuộc thi hàng năm đều được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm và thu hút rất nhiều thí sinh tham gia.

Em Nguyễn Thị Hồng Nhung cùng ba-ri-e báo lũ tại vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2014.
Em Nguyễn Thị Hồng Nhung cùng ba-ri-e báo lũ tại vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2014.

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Tĩnh 2014 có 99 đề tài, giải pháp xuất sắc tham dự. Các mô hình, sản phẩm dự thi thuộc các lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập - phần mềm tin học; dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí trên các lĩnh vực bảo vệ môi trường - phát triển kinh tế. Hầu hết sản phẩm của các em đều mang tính sáng tạo cao và gần gũi với cuộc sống.

Em Nguyễn Thị Hồng Nhung - lớp 4A, Trường TH Kỳ Phương (Kỳ Anh) tâm sự: Trên đường chúng em tới trường, đi qua một đập tràn nhưng chưa có cầu nên mỗi khi xẩy ra lũ lụt rất nguy hiểm. Vì thế, em thiết kế một trạm ba-ri-e báo lũ nhằm đảm bảo an toàn cho mỗi người khi đi qua đây.

Cuộc thi đã trở thành truyền thống trong phong trào phát huy sáng tạo khoa học - công nghệ - kỹ thuật của thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh nhà. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực tư duy, thực hiện các hoạt động sáng tạo, góp phần phát triển KT-XH và xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu CNH-HĐH đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast