Tin tặc Syria tấn công 3 báo mạng Mỹ

Các hacker (tin tặc) ủng hộ chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công trang web của ba cơ quan truyền thông lớn của Mỹ trong ngày 15/8.

Các hacker thuộc nhóm Chiến binh điện tử Syria (Syrian Electronic Army – SEA) này đã cùng lúc tấn công trang web của CNN, Time và Washington Post bằng cách xâm nhập vào trang Outbrain, một trang tổng hợp các tin tức chọn lọc từ ba tờ báo trên, theo Reuters.

Bà Lisa LaCour, phó chủ tịch trang Outbrain, nói với Reuters cuộc tấn công khiến cho độc giả nhấp chuột vào đọc các tin của báo Time và Washington Post trên trang Outbrain “sẽ bị đưa đến trang chủ của nhóm SEA”, thay vì địa chỉ WashingtonPost.com và Time.com như thường lệ.

Trong khi đó, tin tặc thay đổi toàn bộ nội dung chuyên trang quốc tế của CNN bằng dòng chữ lớn “Hacked by SEA (Bị hack bởi SEA)”, bà Lisa cho biết thêm.

Nguồn tin từ Outbrain nói các hacker đã gửi một email giả danh giám đốc điều hành công ty đến toàn thể nhân viên nhằm kiểm tra một số thông tin về tài khoản đăng nhập vào hệ thống. Một trong số này đã bị lừa và gửi thông tin mật cho tin tặc, mở rộng đường cho chúng xâm nhập.

Giới bảo mật đánh giá thủ thuật của nhóm SEA lần này là khá mới lạ, vì nó khai thác lỗ hổng từ một bên thứ ba để tấn công mục tiêu chính thay vì cố gắng xâm nhập thẳng vào hệ thống của các nạn nhân.

“Hệ thống bảo mật của các công ty trung gian này thường yếu hơn các mục tiêu chính” – ông Chris Wysopal, kỹ thuật viên trưởng của hãng bảo mật Veracode, giải thích với Reuters, đồng thời cho biết xu hướng này sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Ngay sau khi phát hiện bị tấn công, Outbrain đã tự đóng cửa trang web và đang tiến hành khắc phục lỗi. Reuters nói hệ thống sẽ được phục hồi vào hôm nay (16-8).

Nhóm SEA bao gồm các tin tặc ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và là thủ phạm của nhiều vụ tấn công mạng nghiêm trọng gần đây.

Gần nhất là vụ chiếm dụng tài khoản truyền thông của Hãng thông tấn Thomson Reuters trên Twitter ngày 29-7. Trước đó 5 ngày, nhóm SEA cũng thâm nhập hệ thống website của Viber và tố cáo ứng dụng này theo dõi người dùng, đồng thời công khai dữ liệu lên mạng.

Theo TRƯỜNG SƠN/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast