Tính thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô trên cơ sở giá bán ra

Bộ Tài chính đang hoàn tất dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ô tô để trình Chính phủ trong tháng 7.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2015 của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2016. Hiện Bộ Tài chính đang hoàn tất các dự thảo văn bản hướng dẫn Luật này và xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ phê duyệt ngay cuối tháng 7 này.

Tính thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô trên cơ sở giá bán ra ảnh 1

Ảnh minh họa

Đối với cách tính giá để thu thuế TTĐB đối với ô tô, Bộ Tài chính đề xuất xác định thuế với xe nhập khẩu nguyên chiếc dựa trên giá bán ra của nhà nhập khẩu, thay vì tính trên giá CIF (giá thực tế phải trả đến cửa khẩu nhập đầu tiên) cộng với thuế nhập khẩu như hiện hành. Bà Mai cho rằng, cách tính này đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất trong nước.

“Từ nay đến năm 2018, thực hiện các cam kết thuế khi hội nhập, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm rất mạnh. Trong khi đó, cách tính thuế TTĐB của doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước hiện nay là giá bán ra; trong cách tính thuế đối với ô tô nhập khẩu lại là giá CIF cộng thuế nhập khẩu. Điều này không công bằng với các nhà sản xuất trong nước”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Bà Mai cho biết, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đều đồng tình với cách tính thuế mới theo dự thảo để đảm bảo sự công bằng. Cách tính mới này cũng được Bộ Tài chính đưa ra trên cơ sở nghiên cứu và tổng hợp kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới.

“Luật Thuế TTĐB có quy định, giá tính thuế là giá bán ra, giá cung ứng dịch vụ, do đó, đề xuất giá tính thuế TTĐB đối với xe nhập khẩu phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, đã bao gồm cả chi phí bán hàng là hợp lý, đảm bảo công bằng giữa nhà nhập khẩu và nhà sản xuất trong nước”, bà Mai nhìn nhận.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast