Toàn cảnh làng di động Việt năm 2013

Điện thoại Hàn lên ngôi, điện thoại giá rẻ vẫn được săn đón và iPhone vẫn được coi là số 1 trong làng điện thoại di động - đó là những điểm nổi bật nhất của làng di động Việt Nam năm 2013.

1. Điện thoại Hàn lên ngôi

Năm 2013 đánh dấu sự phát triển ổn định của phân khúc điện thoại xách tay Hàn Quốc. Đây là những thiết bị chỉ được bán ở nội địa Hàn Quốc nhưng được nhiều cửa hàng mạnh dạn nhập về để phục vụ thị trường. Có thể kể đến một số cái tên smartphone khá nổi tại Việt Nam trong thời gian qua như LG LTE II, LG LU 6200, Sky Vega ....Đặc điểm chung của những mẫu điện thoại này là giá không quá cao nhưng cấu hình lại rất mạnh, thậm chí ngang ngửa với các siêu phẩm từ các hãng điện thoại danh tiếng trên thế giới.

Dĩ nhiên do được thiết kế để phục vụ riêng thị trường Hàn Quốc nên khi những chiếc smartphone xách tay Hàn được mang về Việt Nam sẽ xảy ra một số lỗi như không nhắn tin được 160 ký tự hay không thể kiểm tra tài khoản điện thoại bằng tin nhắn *101#. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề quá lớn đối với người mua điện thoại Hàn bởi hầu hết các cửa hàng bày bán loại điện thoại này cũng đều có khả năng "fix" lỗi dễ dàng.

Mảng điện thoại xách tay Hàn Quốc còn phát triển đến nỗi có hẳn cả một cộng đồng những người sử dụng điện thoại Hàn với diễn đàn riêng tạo điều kiện cho những người dùng trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình sử dụng máy. Nhìn chung, sự lên ngôi của điện thoại xách tay Hàn Quốc như một cơn gió lạ đem đến nét tươi mới cho di động Việt Nam. Bởi không chỉ là cung cấp cho người dùng thêm nhiều lựa chọn mua điện thoại hơn, smartphone xách tay Hàn Quốc còn có thể thỏa mãn tốt một bộ phận không nhỏ người dùng di động Việt mong muốn sở hữu những thiết bị smartphone giá rẻ, cấu hình cao nhưng lại không quá đắt.

2. Điện thoại giá rẻ vẫn được săn đón

Khi mà thu nhập của người dân Việt Nam vẫn còn thấp thì những mẫu smartphone giá rẻ được nhiều người quan tâm cũng là lẽ tất yếu. Minh chứng rõ ràng nhất của xu hướng này là đợt cháy hàng của Lumia 520, smartphone Windows Phone giá rẻ của Nokia.

Với chất lượng phần cứng tốt cùng mức giá hấp dẫn, dù rằng hoạt động trên nền tảng Windows Phone còn nhiều thiếu sót về ứng dụng lẫn tính năng nhưng Lumia 520 vẫn đem đến cho hãng điện thoại Phần Lan thị phần Windows Phone cực lớn tại Việt Nam. Ngoài ra, một số dòng smartphone Android giá rẻ của Samsung hay LG vẫn có sức tiêu thụ tốt tại thị trường trong nước.

Tưởng chừng như dòng feature phone chỉ có chức năng nghe, gọi, nhắn tin sẽ bặt tăm tại Việt Nam trong năm 2013 này nhưng điều bất ngờ là chúng vẫn được bán khá nhiều trên các kệ hàng trong nước bất chấp diện tích trưng bày đã bị giảm do sự đè nén đến từ phân khúc smartphone giá rẻ. Điển hình nhất trong số các điện thoại phổ thông nổi tiếng tại Việt Nam là Nokia 105. Với mức giá rất rẻ chỉ hơn 400.000 đồng cùng các tính năng nghe gọi ổn định và trên hết thời lượng pin cực "trâu bò" chiếc điện thoại này vẫn được nhiều người dùng Việt tin dùng. Trên thực tế, có khá nhiều người dùng smartphone vẫn sử dụng thêm một feature phone vì đặc tính "ưu việt" này cho công việc của minh vì e ngại những lúc điện thoại thông minh cạn kiệt năng lượng.

3. iPhone vẫn là số 1

Ở Việt Nam, các sản phẩm của Apple luôn có giá khá cao so với những thị trường khác nhưng điều này không thể ngăn cản sức tiêu thụ mạnh của iPhone, iPad hay Macbook tại nước ta.

Trong năm 2013, dù rằng thị trường chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều siêu phẩm Android chất lượng chẳng hề thua kém chiếc điện thoại của Apple như Xperia Z1, Galaxy S5, LG G2 nhưng sức nóng của iPhone vẫn chưa bao giờ bị nguội đi trong tâm trí những người yêu công nghệ.

Có chăng sự thất bại của iPhone 5c chỉ là một trong số ít bước tính toán sai lầm hiếm gặp ở Apple vì sự thất bại của iPhone 5C đã được dự báo từ khi smartphone này còn đang trong trứng nước với tư duy "bình mới rượu cũ" của iPhone 5. Phiên bản iPhone vỏ nhựa này đã giảm giá rất nhanh chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt vì không ai ngó ngàng tới. Hiện tại, iPhone 5c đang được bán với giá thấp nhất chỉ hơn 11 triệu đồng tại Việt Nam.

Năm nay, thị trường iPhone 5s đã chứng kiến biến động rất lớn về giá do sự xuất hiện của mẫu iPhone 5s vàng sâm panh được nhiều người dùng ưa chuộng. Vào lúc đỉnh điểm, iPhone 5s phiên bản vàng sâm panh được bán với giá lên tới 22 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với giá bán iPhone 5s trắng và đen xách tay cũng như giá bán gốc của Apple nhưng vẫn trong tình trạng hết hàng. Một thời gian sau, iPhone 5s màu xám đen cũng đã tăng giá một chút vì mức giá hợp lý hơn hẳn và được nhiều người lựa chọn.

Tuy vẫn bị hét giá trên trời khi mới về Việt Nam nhưng không lâu sau đó, thị trường iPhone 5s nhanh chóng bình ổn do hàng chính hãng nhanh chóng được đưa về, với mức giá rất tốt chỉ 16 triệu đồng, không chênh quá cao so với giá gốc của Apple và ngang ngửa so với hàng xách tay. Chính vì thế, giá iPhone 5s xách tay nhanh chóng có sự điều chỉnh nhằm tăng tính cạnh tranh so với hàng chính hãng. Tuy nhiên, với lợi thế nguồn cung dồi dào so với lượng bán chính hãng iPhone 5s hạn chế từ các nhà mạng, giá iPhone 5s xách tay hiện tại không rẻ hơn nhiều so với bản chính hãng. Mức giá rẻ nhất cho iPhone 5s xách tay được ghi nhận ở thời điểm hiện tại là hơn 15 triệu đồng.

Nguồn: Laodong.com.vn

Theo GenK

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast