Ứng dụng tế bào gốc tự thân chữa thành công ung thư buồng trứng

Chiều 21/11, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ công bố và chúc mừng bệnh nhân Trần Thị Thu, là bệnh nhân thứ hai bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn được điều trị thành công bằng phương pháp mới.

Ứng dụng tế bào gốc tự thân chữa thành công ung thư buồng trứng ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Quốc Việt/TTXVN)

Đây là kết quả của đề tài cấp Nhà nước về "Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng" do phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế làm chủ nhiệm đề tài.

Theo lịch sử bệnh án, bệnh nhân Trần Thị Thu, 49 tuổi trú tại phường Kim Long, thành phố Huế vào viện ngày 11/12/2013 với bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, bụng trướng to, mệt khó thở, khó phẫu thuật giảm khối tối ưu ngay được.

Sau hóa trị 3 đợt, bệnh nhân được hội chẩn toàn khoa và được chỉ định phẫu thuật giảm khối.

Sau mổ, bệnh nhân được tiếp tục điều trị đủ 6 liều chuẩn và được điều trị theo phương pháp mới đó là lấy tế bào gốc để dự trữ; đồng thời hóa trị liều cao, sau đó được ghép tế bào gốc vào ngày 27/10/2014 và tiếp tục được điều trị theo quy trình, nhắm trúng đích, tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân.

Theo phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Duy Thăng đây là phương pháp điều trị mới, đầu tiên được Bệnh viện Trung ương Huế nghiên cứu, áp dụng điều trị thành công.

Trước đó, vào tháng 5/2014, bệnh nhân Nguyễn Thị Sau cũng đã được Bệnh viện Trung ương Huế điều trị bằng phương pháp mới này thành công và đã xuất viện.

Hiện tại, có 10 bệnh nhân khác đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Việc ứng dụng thành công đề tài "Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng" đã thực sự đã mở ra một phương pháp điều trị mới, hiệu quả, mang lại niềm vui mới cho những bệnh nhân không may mắc phải bệnh hiểm nghèo này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast