Ước mơ của "cha đẻ" thùng rác thông minh

(Baohatinh.vn) - Với Yên, điều quan trọng nhất là ý tưởng của mình đã được ghi nhận và mong muốn nó sẽ được ứng dụng vào thực tế, trước hết là ở các trường mầm non để góp phần hình thành cho các em ý thức, thói quen bỏ rác đúng nơi quy định.

Nói về kết quả tại cuộc thi sáng tạo KHKT thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, các thầy, cô giáo cùng các bạn học ở Khoa Điện - Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh không khỏi tiếc cho Trần Đình Yên với sản phẩm mô hình thùng rác thông minh - giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên toàn tỉnh. Tuy nhiên, với Yên, điều quan trọng nhất là ý tưởng góp phần làm cho môi trường sạch đẹp của mình đã được ghi nhận.

Ước mơ của "cha đẻ" thùng rác thông minh ảnh 1

Niềm say mê của Yên là những giờ thực hành, làm quen với các thiết bị hiện đại.

Yên cho biết: “Từ lần đi thăm bạn ở bệnh viện, em thấy người nhà bệnh nhân vứt rác bừa bãi xung quanh các thùng rác công cộng. Sau đó, em đã dành thời gian quan sát tại một số địa phương, trường học, khu dân cư… Thực tế cho thấy, dù những điểm này có đặt thùng rác nhưng mọi người ngại dùng tay mở nắp nên vứt bừa bãi và em đã nảy sinh ý tưởng thiết kế thùng rác thông minh”.

Với một sinh viên năm thứ 2, từ ý tưởng đến mô hình thực tế, nhất là khâu lắp đặt, kết nối các thiết bị là một quá trình khó khăn, bởi kiến thức cũng như kinh nghiệm chưa nhiều, có lúc em định bỏ cuộc. Nhưng được sự định hướng của thầy cô giáo, em đã phác thảo tổng thể kết cấu cũng như cơ cấu hoạt động của thùng rác thông minh. Quá trình chuẩn bị vật tư, thiết bị có nhiều thuận lợi, do trường vừa tham gia vòng chung kết cuộc thi robocon toàn quốc năm 2014 nên hầu hết các thiết bị em đều tận dụng được. Sau 3 tháng mày mò nghiên cứu, thực hiện ý tưởng, cuối cùng, hệ thống đã được hoàn thành.

Nói về tính năng của sản phẩm này, Yên cho biết: “Phía trước thùng rác có dòng chữ “Xin cho tôi rác”, sử dụng đèn led chạy trên mỗi chữ cái, tạo sự chú ý cho người sử dụng và giúp nâng cao ý thức, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Trong quá trình hoạt động, “thùng rác thông minh” luôn phát ra âm thanh “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp, xin quý khách hãy bỏ rác vào đúng nơi quy định”. Khi người đưa rác đến, thùng sẽ tự động mở nắp và khi rác thải được bỏ vào, nắp tự động đóng lại”.

Niềm vui đến với Yên khi sản phẩm của em giành giải nhất cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh. Yên hy vọng ý tưởng của mình sẽ được ứng dụng vào thực tế điểm lắp đặt thùng rác thông minh đầu tiên là trường mầm non để góp phần hình thành cho các em ý thức, thói quen bỏ rác đúng nơi quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast