Ưu tiên thỏa đáng các nguồn lực phát triển KH&CN tạo động lực thúc đẩy KT - XH phát triển bền vững

Chiều ngày 18-11, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển KH&CN những năm tới của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, các thành viên Đoàn ĐBQH và lãnh đạo các Sở ngành liên quan dự buổi làm việc. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng các thứ trưởng, lãnh đạo các vụ, viện, đơn vị liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: " Ưu tiên thỏa đáng các nguồn lực phát triển KH&CN tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững"
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: " Ưu tiên thỏa đáng các nguồn lực phát triển KH&CN tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững"

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Võ Kim Cự đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược, định hướng phát triển KH&CN những năm tới của địa phương

Thời gian qua, cùng với sự phát triển đi lên của nước nhà, tỉnh Hà Tĩnh đã có bước phát triển tích cực với tốc độ nhanh trên tất cả các lĩnh vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng CN – NN và dịch vụ, thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, thu ngân sách tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm, phong trào xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả thiết thực và có hiệu quả cao, giáo dục và y tế tiếp tục đứng ở tốp đầu, hệ thống chính trị và an ninh quốc phòng được giữ vững đảm bảo cho ổn định và phát triển.

Tốc độ tăng trưởng: đạt bình quân 14 – 16%, năm 2013 ước đạt 19%, thu ngân sách năm 2012 là 4100 tỷ; năm 2013 ước đạt trên 5600 tỷ, tăng 50% so với cùng kỳ, vượt 30% kế hoạch Trung ương giao. Hà Tĩnh đã xây dựng thành công 2 khu kinh tế trọng điểm quốc gia, với tốc độ nhanh về giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, mở ra cơ hội cho sự phát triển đột phá của tỉnh Hà Tĩnh và khu vực miền Trung cũng như hợp tác với Lào và Thái Lan.

Nằm trong sự phát triển đó, hoạt động KH&CN trên địa bàn thời gian qua đã giành được nhiều kết quả quan trọng. Công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực từng bước được tăng cường, đạt kết quả cao. Các chương trình, đề tài, dự án được đầu tư có trọng điểm, bám sát mục tiêu định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về phát triển KH&CNvà chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian tới Hà Tĩnh sẽ tập trung hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và bảo quản chế biến các sản phẩm chủ lực của tỉnh; tập trung xây dựng và phát triển tiềm lực KH&CN, đầu tư thỏa đáng cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông lâm, thủy hải sản và khoáng sản; nghiên cứu đề xuất các luận cứ khoa học để góp phần giải quyết các vấn đề mới về nảy sinh về văn hóa, xã hội, môi trường, các vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, các vấn đề nổi cộm về quốc phòng an ninh, cải cách hành chính, quản lý kinh tế và xã hội trong quá trình phát triển của tỉnh đảm bảo sự phát triển bền vững…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận sự đóng góp, giúp đỡ của Bộ KH&CN đối với tiến trình phát triển của địa phương, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ KH&CN trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển; dành sự quan tâm và có chính sách đặc thù chỉ đạo, hợp tác và hỗ trợ cho Hà Tĩnh để đến năm 2020 Hà Tĩnh trở thành một trung tâm KH&CN mạnh của Bắc Miền Trung; bố trí đủ vốn đầu tư từ ngân sách KH&CN Trung ương cân đối qua địa phương cho các dự án nâng cao năng lực của các Trung tâm, đơn vị sự nghiệp khoa học trực thuộc Sở KH&CN theo Nghị định 115 và Quyết định 317 của Thủ tướng Chính phủ; thúc đẩy hình thành một số cơ sở ươm tạo công nghệ và phát triển doanh nghiệp KH&CN.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ KH & CN sẽ tạo điều kiện để Hà Tĩnh tham gia các chương trình trọng điểm Quốc gia về KH&CN; hỗ trợ ứng dụng chuyển giao công nghệ, đổi mới dây chuyền công nghệ cho một số dự án thiết yếu của tỉnh, đào tạo nguồn nhân lực KH&CN có trình độ cao; tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả quan hệ hợp tác với nước bạn Lào (tỉnh Bôlykhămxay và tỉnh Khămuộn) thông qua các chương trình, dự án theo Nghị định thư và thỏa thuận hợp tác giữa các bên; mở rộng quan hệ hợp tác về KH&CN với các nước khác đang có quan hệ về kinh tế với Hà Tĩnh…

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã thông báo một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành KH&CN trong thời gian tới nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của BCH trung ương Đảng về phát triển KH&CN, trong đó chú trọng việc đổi mới phương thức đầu tư cho KH&CN, phân đấu đến 2020 đầu tư của xã hội cho KH&CN sẽ gấp 3 lần của ngân sách nhà nước; đổi mới triệt để cơ chế quản lý tài chính cho hoạt động KH&CN; đổi mới chính sách đối với các bộ khoa học.

Bộ trưởng Bộ KH & CN Nguyễn Quân: Trong điều kiện nhiều khó khăn, Hà Tĩnh đã có sự bứt phá, đi lên mạnh mẽ, phản ánh tinh thần chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ việc thay đổi nhận thức, tư duy về phát triển KH&CN, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các chính sách, chương trình hành động cụ thể nhằm huy động nguồn lực, đầu tư phát triển KH&CN.

Bộ cơ bản đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh. Trên cơ sở nghiên cứu các chủ trương, chính sách liên quan, Bộ KH&CN sẽ giao cho các đơn vị liên quan chủ động phối hợp thực hiện trong thời gian sớm nhất. Bộ KH&CN sẽ đồng hành với Hà Tĩnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KH&CN cũng như các nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast