Vén màn bí ẩn suốt bao năm về người tuyết Yeti nhờ công nghệ DNA

Một nhà khoa học đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để tìm ra sự thật đứng sau "người tuyết Yeti" vừa kết luận rằng "quái vật" này thực tế chỉ là một con gấu to lớn, dữ tợn.

Bryan Sykes, một giáo sư về gene tại Đại học Oxford (Anh) và đội nghiên cứu của ông đã phân tích 57 mẫu lông được cho là thuộc về người tuyết Yeti và thấy rằng thực tế chúng thuộc về loài ngựa, chó và thậm chí là con người.

Một dấu chân được cho là của người tuyết Yati (Nguồn: AP)

Một dấu chân được cho là của người tuyết Yati (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, hai mẫu thử trong đó đã gây ngạc nhiên, bởi dữ liệu di truyền khớp 100% với một loài gấu vùng cực từng tồn tại cách đây 40.000 năm và nay đã tuyệt chủng. Cụ thể loài gấu này đã sống tại kỷ Pleistocene, nhưng nay đã tuyệt chủng.

"Đã từng có những câu chuyện truyền miệng về sự xuất hiện của loài gấu trắng ở Trung Á và dãy Himalaya" - các nhà khoa học nói trong thông báo gửi tới báo chí- "Dường như 2 sợi lông nằm trong nghiên cứu đã tới từ một loài gấu lạ chưa từng được nhận diện, hoặc nó thuộc về một con gấu lai giữa loài gấu vùng cực và gấu nâu".

“Nếu những con gấu này sống nhiều ở dãy Himalaya, chúng có thể đã góp phần tạo ra nền tảng sinh học cho huyền thoại về Yeti, đặc biệt là khi chúng có các hành động dữ tợn hơn nhiều các loài gấu bản địa khác" - giáo sư Sykes tuyên bố.

Tuy nhiên các nhà khoa học ở Bảo tàng lịch sử tự nhiên London nói rằng kết quả của giáo sư Sykes đã "không chứng minh hoặc bác bỏ sự tồn tại của Yeti". Họ đánh giá ông chỉ loại bỏ bớt một số mẫu lông tóc từng được xem là thuộc về Yeti, ra khỏi hoạt động cân nhắc đánh giá xem "quái vật" này có tồn tại hay không.

Giáo sư Sykes đã không phiền lòng trước những nhận xét đó. "Các nhà nghiên cứu quái vật Yeti và những người đam mê sinh vật này thích cho rằng nó đã bị khoa học chối bỏ sự tồn tại" - ông nói - "Khoa học chẳng chấp nhận hay chối bỏ bất kỳ điều gì. Tất cả những gì khoa học làm là kiểm tra các chứng cứ thực tế và đó là điều tôi đang làm".


Nghiên cứu của ông và cộng sự đã được xuất bản trên tuần báo khoa học Proceedings of The Royal Society B.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast