Vì sao Windows 10 là phiên bản cuối?

Thông tin mới về hệ điều hành Windows 10 được Microsoft chia sẻ cho thấy, "Windows 10 sẽ là phiên bản cuối cùng".

Windows 10 là phiên bản lớn trong hành trình của hệ điều hành Windows, trước khi rẽ ngoặt sang hướng đi mới: "Windows là một dịch vụ" - Ảnh: Microsoft-News
Windows 10 là phiên bản lớn trong hành trình của hệ điều hành Windows, trước khi rẽ ngoặt sang hướng đi mới: "Windows là một dịch vụ" - Ảnh: Microsoft-News

Sau Windows 10, hãng phần mềm Microsoft sẽ ngừng tung ra các gói cài đặt độc lập Windows mới, gọi tên theo phiên bản, như đã làm với Windows 95, 98, XP, Vista, 7 hay 8. Thay vào đó, Microsoft chỉ tập trung vào các bản vá cũng như nâng cấp lõi hệ điều hành.

Kỉ nguyên của phần mềm ứng dụng (software) Windows sẽ sang một trang mới, phục vụ người dùng với tư cách một dịch vụ (service). Tuy nhiên, người dùng không phải lo lắng về các điều khoản hậu mãi cũng như tương lai của máy tính, khi Microsoft vẫn tiếp tục chăm sóc cho Windows.

Chia sẻ tại hội thảo Microsoft Ignite, phát ngôn viên Microsoft Jerry Nixon khiến khán phòng bất ngờ khi cho hay: “Hiện tại, chúng tôi đang tung ra Windows 10, và vì là phiên bản cuối cùng của Windows, tất cả chúng tôi vẫn đang miệt mài nghiên cứu Windows 10”.

  • "Windows sẽ được phát hành như một dịch vụ, mang đến những cải tiến và cập nhật mới theo một khác…"

Jerry Nixon, đại diện Microsoft chia sẻ tại Hội thảo Microsoft Ignite

Chuyên gia này cũng khẳng định: "Bây giờ, chúng tôi chưa bàn về việc xây dựng thương hiệu trong tương lai, nhưng khách hàng có thể đặt niềm tin vào Windows 10, với những bản cập nhật liên tục, hỗ trợ hàng loạt thiết bị khác nhau từ máy tính tới điện thoại, máy tính bảng hay Xbox. Chúng tôi hướng về một kế hoạch dài hạn cho những cải tiến của Windows trong tương lai”.

* Microsoft công bố nhiều điều cần biết về Windows 10

Sẽ chỉ còn lại… Windows

Vẫn còn rất nhiều điều bỏ ngỏ trước khi Microsoft tung ra bản Windows 10 chính thức, tuy nhiên, đây là dấu mốc quan trọng trong chiến lược kinh doanh của người khổng lồ phần mềm, khi rất nhiều ông lớn trong làng công nghệ, như Adobe, cũng đang hướng tới ứng dụng "đám mây" và gói dịch vụ ứng dụng.

Vì sao Windows 10 là phiên bản cuối? ảnh 2
Bản thử nghiệm Windows 10 được Microsoft phát hành rộng rãi đến người dùng muốn trải nghiệm - Ảnh: WCCFTech

Theo các chuyên gia phân tích, có hai khả năng về tương lai của Windows.

Trước hết, nhiều khả năng, tên hệ điều hành sẽ chỉ còn lại thuần túy thương hiệu Windows, không kèm theo thông tin phiên bản như Vista, 7, 9, 10. Điều này có thể tạo ấn tượng hơn với người dùng, giúp tăng doanh số.

Tiếp đến, như Microsoft khẳng định, Windows 10 “vẫn tiếp tục được cập nhật”, tương lai sẽ không còn các bản phát hành rầm rộ, thay vào đó, hãng sẽ cung cấp cho người dùng các bản nâng cấp quan trọng một khi nó đã hoàn thiện và sẵn sàng. Điều này giúp hệ điều hành luôn ở trạng thái được vá lỗi và cập nhật.

* Cần biết: Microsoft Edge thay thế trình duyệt web Internet Explorer

Tương lai của Windows sau Windows 10

Như vậy, thay vì cứ một đến hai năm tung ra một phiên bản hoàn toàn mới, sau thế hệ Windows 10, hệ điều hành Windows sẽ chỉ còn là một "dịch vụ Windows" với các bản nâng cấp thường xuyên.

Câu hỏi đặt ra, người dùng cuối bị ảnh hưởng ra sao và vấn đề bản quyền xử lý thế nào?

Đầu tiên, người dùng sẽ không còn phải lo lắng tới chi phí tốn kém khi mua hoặc nâng cấp hệ điều hành mỗi lần Microsoft tung ra phiên bản Windows mới. Nhưng rất có thể, bản thân Windows sẽ bị tách ra thành các nhóm tính năng khác nhau và người dùng sẽ phải trả tiền cho các tính năng, các dịch vụ bổ sung sau này, hoặc chấp nhận dùng Windows với các tính năng hiện tại.

Ngoài ra, việc Microsoft rục rịch ngừng cung cấp gói cập nhật theo tháng Patch Tuesday là động thái cho thấy hình thức vá lỗi kiểu cũ sẽ thay đổi, có thể không còn miễn phí.

Theo dự đoán của Terry Myerson, trưởng ban phụ trách Windows của Microsoft, trong một vài năm tới, sẽ có khoảng 1 tỉ thiết bị chạy Windows 10, gồm khoảng 450 triệu máy tính cài sẵn hệ điều hành hợp tác các nhà sản xuất, 225 triệu thiết bị mới cài đặt Windows 10 bản quyền, 200 triệu thiết bị nâng cấp lên Windows 10 và phần còn lại là của Windows Phone và máy tính bảng.

Windows 10 sẽ tiếp cận nhiều nền tảng thiết bị - Ảnh minh họa: Infoworld
Windows 10 sẽ tiếp cận nhiều nền tảng thiết bị - Ảnh minh họa: Infoworld

Hiện Microsoft vẫn chưa cung cấp thời điểm chính thức Windows 10 RTM có mặt trên thị trường, ngoài thông tin “mùa hè này”. Tuy nhiên, chắc chắn là Windows 10 bản dành cho máy tính sẽ có mặt trước Windows 10 cho điện thoại.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast