Viễn thông sẽ “lãi to” với thế hệ xe hơi kết nối

Theo nghiên cứu của tổ chức GSMA, ngành công nghiệp di động có thể sẽ kiếm được 52 tỷ USD trong năm 2018 nhờ vào thế hệ xe hơi kết nối này. GSMA còn dự đoán rằng sẽ có 31% xe hơi được bán ra vào năm 2018 có kết nối qua thẻ SIM.

Theo nghiên cứu của tổ chức GSMA, ngành công nghiệp di động có thể sẽ kiếm được 52 tỷ USD trong năm 2018 nhờ vào thế hệ xe hơi kết nối này
Theo nghiên cứu của tổ chức GSMA, ngành công nghiệp di động có thể sẽ kiếm được 52 tỷ USD trong năm 2018 nhờ vào thế hệ xe hơi kết nối này

Đừng nghĩ việc cập nhật các nội dung Facebook trên xe hơi đã là thời thượng. Các chuyên gia công nghệ xe hơi đang sử dụng các ứng dụng dành cho smartphone để giúp các lái xe từ việc tìm ra một chỗ đậu xe, đến tìm ra lối vào tàu điện ngầm gần nhất hoặc tìm một trạm sạc nhiên liệu cho chiếc xe điện của họ.

Cụ thể hơn, các chuyên gia công nghiệp xe hơi nói rằng, giấc mơ này sẽ tạo ra một chiếc xe hơi giảm thiểu mọi căng thẳng cho người lái xe, bằng cách “mách nước” trước những điểm kẹt xe, gợi ý những cung đường thay thế hoặc tìm ra chỗ đậu xe tại một nơi mà tài xế còn chưa quen đường đi nước bước.

“Tất cả những điều này đều có thể làm được”, Rainer Holve, phó chủ tịch đội xe kết nối của Elektrobit Automotive GmbH nói. “Thông tin nằm ở đó. Đã đến lúc chúng ta có thể lọc thông tin và tích hợp nó vào xe hơi”.

Mới đây, nhãn hiệu xe hơi sang trọng Audi của hãng Volkswagen AG cùng với đối thủ là BMW vừa tiết lộ những hợp đồng hợp tác riêng, cho phép họ cung cấp cho các lái xe những thông tin về chỗ đỗ xe theo đúng thời gian thực. Hệ thống của Audi sẽ liệt kê các gara đậu xe trong khu vực dựa vào khoảng cách từ chiếc xe và lối đi vào. Trong khi đó, MBW hợp tác với hãng định vị xe Parkopedia Ltd., một công ty chuyên thu thập thông tin từ người dùng và nói họ có dữ liệu của hơn 26.000 chỗ đỗ xe tại Bắc Mỹ và 42.000 chỗ đỗ xe khác ở châu Âu.

“Trong thời đại xe hơi kết nối, việc các lái xe có thể tiếp cận được các thông tin đỗ xe linh hoạt không phải là điều gì xa xỉ, đó là sự cần thiết”, Giám đốc điều hành Eugene Tsyrklevich của hãng Parkopedia nói.

Không nằm ngoài cuộc chơi, hãng General Motors cũng công bố đã cung cấp ứng dụng OnStar RemoteLinkMobile, một dịch vụ miễn phí từ 5 năm nay qua smartphone. Ứng dụng này sẽ kết nối xe hơi qua Onstar đến một smartphone, cho phép người chủ xe hơi mở khóa, khóa hoặc khởi động động cơ từ xa.

“Những dịch vụ bạn nhìn thấy ngày nay như Pandora, Facebook và nhiều dịch vụ khác đang hội tụ trên xe hơi”, Mary Chan, giám đốc chương trình người tiêu dùng kết nối của hãng xe hơi General Motors nói. “Viêc nhà sản xuất cung cấp một tính năng hay dịch vụ giúp người lái xe hiệu quả hơn sẽ mang lại rất nhiều giá trị”.

Cuộc tranh cãi về ngành kinh doanh các thiết bị giao thông kết nối Internet đang là chủ đề “nóng” của các nhà sản xuất xe hơi và các chuyên gia công nghệ di động trên thế giới. Telematics, hay xe hơi kết nối Internet di động, là một lĩnh vực có khả năng phát triển nhanh chóng và hấp dẫn, đặc biệt khi dựa vào tình hình xe hơi ngày càng trở nên phổ biến và lượng thời gian con người ở trên xe hơi cũng như nhu cầu giải trí trên xe hơi. Hơn nữa, ngành kinh doanh xe hơi kết nối này sẽ còn tạo ra nhiều giá trị khác nữa khi các nhà marketing biết các lái xe ở đâu và họ sẽ đi đâu.

Được nhận định là sẽ phát triển và sinh lợi như thế, song các nhà sản xuất xe hơi vẫn đang tìm kiếm sự hòa hợp tốt nhất giữa các tính năng và dịch vụ - và làm thế nào để người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho những tính năng này. Thành lập các hóa đơn sử dụng dịch vụ viễn thông xe hơi hàng tháng có vẻ không phải là cách tốt nhất để các nhà sản xuất xe hơi được hưởng lợi, bởi nhiều người dùng sẽ từ bỏ dịch vụ khi họ nhận thấy số tiền phải trả trên hóa đơn hàng tháng, Jean-François Tremblay, một quản lý cấp cao tại Trung tâm Xe hơi Toàn cầu của Ernst & Young nói. “Rõ ràng cách này không hiệu quả”, ông nói.

Hiện nay, hãng Hyundai Motor cũng như hãng General Motor đang cung cấp một số dịch vụ “Blue Link” di động miễn phí cho người dùng trong 3 năm, bao gồm các dịch vụ hỗ trợ bên đường, thông báo các va chạm và lập kế hoạch bảo trì xe. Thu tiền bằng hóa đơn hàng tháng không ổn, giải pháp đưa quảng cáo vào các dịch vụ cũng không được đánh giá cao, bởi vì theo Anupam Malhotra, giám đốc phương tiện kết nối của chi nhánh tại Mỹ của hãng Audi cho biết các nhà sản xuất xe hơi không muốn để các nhà quảng cáo nhồi nhét các loại âm thanh, hình ảnh, ngôn từ của họ vào xe hơi.

Audi đã phát triển ứng dụng đỗ xe với nhà cung cấp dữ liệu giao thông Inrix Inc. Inrix hợp tác với ParkMe, cung cấp các thông tin đỗ xe tại Mỹ mà hãng Audi đang cung cấp cho các khách hàng.

Douglas Claus, người giám sát các hoạt động phương tiện kết nối ở chi nhánh tại Mỹ của BMW, nói công ty ông đang nghiên cứu các ứng dụng giúp lái xe dễ dàng chuyển đổi từ việc lái xe sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ứng dụng smartphone “Last Mile” của công ty có thể hướng dẫn lái xe BMW từ chỗ đỗ xe đến một địa điểm gần nhất. Một ứng dụng khác của BMW cũng cho phép lái xe định vị chỗ đỗ của xe hơi.

“Làn sóng tiếp theo của các ứng dụng dành cho xe hơi sẽ đưa mọi thứ nằm trong tay người lái xe”, CEO BMW nói. “Thay vì việc bạn phải tính toán và tự tìm đường đi, hệ thống này sẽ làm tất cả cho bạn”.

Theo nghiên cứu của tổ chức GSMA, ngành công nghiệp di động có thể sẽ kiếm được 52 tỷ USD trong năm 2018 nhờ vào thế hệ xe hơi kết nối này. GSMA còn dự đoán rằng sẽ có 31% xe hơi được bán ra vào năm 2018 có kết nối qua thẻ SIM. Ngoài ra, trong tương lai gần, vào năm 2015, 1 trong 5 chiếc xe bán ra sẽ nhúng các kết nối và một nửa xe hơi chạy trên đường phố sẽ có một vài phương tiện kết nối nào đó, thậm chí nếu chỉ là kết nối qua smartphone. Như thế cũng đủ để thấy trước một tương lai tiềm năng cho thế hệ xe hơi kết nối.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast