Việt Nam đã có hơn 1.300 nạn nhân nhiễm virus tống tiền CTBLocker

Công ty Bkav vừa cho biết, thống kê sơ bộ từ hệ thống giám sát virus của công ty này, hiện tại đã có trên 1.300 trường hợp bị nhiễm virus tống tiền CTBLocker và số nạn nhân vẫn đang tiếp tục tăng.

Việt Nam đã có hơn 1.300 nạn nhân nhiễm virus tống tiền CTBLocker ảnh 1

Khi người dùng mở email đính kèm file ".zip" có chứa virrus chuyên tống tiền CTBLocker, máy tính sẽ bị kiểm soát và các file dữ liệu bị mã hóa.

Trong thông báo phát ra chiều ngày 23/1/2015, Công ty An ninh mạng Bkav cũng cho hay, để hỗ trợ người sử dụng, Bkav đã phát hành công cụ diệt virus chuyên tống tiến CTBLocker.

Việt Nam đã có hơn 1.300 nạn nhân nhiễm virus tống tiền CTBLocker ảnh 2

Ảnh chụp giao diện công cụ diệt virus tống tiền CTBLocker của Công ty An ninh mạng Bkav.

Với công cụ này, người dùng không cần cài đặt mà có thể chạy luôn để quét virus. Người sử dụng có thể tải công cụ diệt virus tống tiền CTBLocker từ địa chỉ: www.bkav.com.vn/download/BkavRS.exe.

Trước đó, vào chiều ngày 22/1/2015, Bkav đã có cảnh báo người dùng việc sự xuất hiện, phát tán mạnh mẽ tại Việt Nam của virus mã hóa dữ liệu để tống tiền có tên gọi CTB Locker, một biến thể mới của dòng mã độc CryptoLocker. Mã độc chuyên tống tiền CryptoLocker từng tấn công khoảng 200.000 - 250.000 máy tính trên thế giới vào giữa tháng 12/2013. Mã độc này hiển thị đồng hồ đếm ngược, yêu cầu nạn nhân trả tiền chuộc trước khi dữ liệu của họ bị mất vĩnh viễn.

Theo dõi từ hệ thống giám sát virus của Bkav ngày 22/1/2015 cho thấy, hàng loạt người dùng trong nước đã nhận được các email spam có đính kèm file “.zip” mà khi mở file này, máy tính của người dùng sẽ bị kiểm soát và các file dữ liệu (Word, Excel) sẽ bị mã hóa, không thể mở ra được. Dữ liệu đã bị mã hóa sẽ không thể được khôi phục vì hacker sử dụng thuật mã hóa công khai và khóa bí mật dùng để giải mã chỉ được lưu giữ trên server của hacker.

Chuyên gia Bkav khuyến cáo, người dùng tuyệt đối không được mở những email không rõ nguồn gốc, hoặc nếu mở thì cần mở email đó trong môi trường cách ly an toàn Safe Run của các phần mềm diệt virus.

Theo Vân Anh/ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast