VTV bị phạt vì tự lấy sữa dê Danlait đi kiểm nghiệm không đúng quy định

Nguyên nhân chính khiến VTV bị phạt 6 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật về sản phẩm sữa dê Danlait là do phóng viên của VTV đã tự lấy mẫu sữa mang đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, quy trình lấy mẫu và kiểm nghiệm không tuân thủ đúng theo quy định của Bộ Y tế nên đã cho kết quả sai lệch.

Thanh tra Bộ TT&TT cho ICTnews biết, nguyên nhân chính khiến VTV bị phạt 6 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật về sản phẩm sữa dê Danlait là do phóng viên của VTV đã tự lấy mẫu sữa mang đi kiểm nghiệm mẫu, sau đó VTV đã tự công bố kết quả kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn trên bản tin Tài chính kinh doanh phát sóng trên kênh VTV1 vào ngày 24/9/2014. Tuy nhiên, quy trình lấy mẫu và kiểm nghiệm không tuân thủ đúng theo quy định của Bộ Y tế nên đã cho kết quả sai lệch.

Ngày 5/12/2014, VTV đã bị Thanh tra Bộ TT&TT ra quyết định xử phạt 6 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật về sản phẩm sữa dê Danlait của Công ty TNHH Mạnh Cầm trong Bản tin Tài chính kinh doanh phát sóng trên kênh VTV1 ngày 24/9/2014.

Để làm rõ hơn VTV đã vi phạm lỗi gì trong vụ việc này, đại diện của Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: “Ngày 24/9/2014, Bản tin Tài chính kinh doanh trên VTV1 đưa thông tin về sự kiện Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử vụ kiện của Công ty TNHH Mạnh Cầm kiện Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Vương Chí Dũng vì cung cấp thông tin sai cho báo chí về chất lượng sản phẩm sữa dê Danlait, gây thiệt hại cho doanh nghiệp này.

Sau đó, Bản tin này đã cung cấp thêm thông tin riêng của VTV về chất lượng sản phẩm sữa dê Danlait với phiếu kết quả kiểm nghiệm do phóng viên VTV tự tiến hành kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.

Với kết quả do phóng viên tự mang mẫu đi kiểm nghiệm này, nội dung Bản tin khẳng định rằng “cả 8 loại chỉ tiêu đều thấp hơn rất nhiều so với kết quả kiểm nghiệm trước đó do doanh nghiệp Mạnh Cầm công bố. Đồng thời kết luận rằng chất lượng sữa không đạt tiêu chuẩn”.

Trong khi đó, vào tháng 2/2013, sản phẩm sữa dê Danlait đã được Viện kiểm nghiệm An tòan thực phẩm quốc gia lấy mẫu và công bố sản phẩm đạt chất lượng.

Sauk hi VTV phát đi bản tin nói trên, ngày 25/9/2014, Công ty Mạnh Cầm đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ TT&TT xem xét về nội dung bản tin. Thanh tra Bộ TT&TT đã tiên hành xác minh và nhận thấy, đối với sản phẩm sữa, để khẳng định chất lượng sữa thì phải có quy trình chặt chẽ để lấy mẫu kiểm định. Theo Thông tư số 14/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định việc lấy mẫu thực phẩm phục vụ thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ở Điều 3 đã quy định rõ người lấy mẫu phải là thành viên của đoàn thanh kiểm tra; được đào tạo và có chứng chỉ về kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm; phải trực tiếp lấy mẫu tại cơ sở hoặc theo chỉ định của đoàn thanh tra. Cũng theo Thông tư này, quá trình lấy mẫu phải tiến hành lập biên bản lấy mẫu, biên bản bàn giao mẫu và dán tem niêm trong theo mẫu...

Việc phóng viên VTV tự đi lấy mẫu không theo quy trình. Bản thân phóng viên không đủ điều kiện cho phép về chế độ bảo quản mẫu nhưng vẫn đưa ra kết quả kiểm định.

Trong công văn khiếu nại của Công ty Mạnh Cầm cũng nêu rõ, phóng viên VTV tự đi kiểm nghiệm mẫu sữa dê Danlait là phóng viên Bạch Hoàn, từng làm báo Tuổi Trẻ và đã có bài viết không đúng nội dung về sữa Danlait.

Trong văn bản khiếu nại ngày 25/9/2014, Công ty TNHH Mạnh Cầm cho biết: “Sau khi có thông tin của Bản tin VTV rất nhiều đại lý, khách hàng đã điện thoại đến đường dây nóng và gửi mail tới công ty đòi trả lại hàng và phản đối kịch liệt về chất lượng sản phẩm. Thông tin của nhà đài đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất, cơ quan y tế cũng như cơ quan ngoại giao Pháp”.

Theo Minh Quyên/ictnew.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast