Vụ MH370: Australia công bố bản đồ sóng âm đáy Ấn Độ Dương

Hơn chín tháng sau vụ biến mất của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) đã công bố bản đồ sóng âm đầy ấn tượng của đáy biển Nam Ấn Độ Dương.

Vụ MH370: Australia công bố bản đồ sóng âm đáy Ấn Độ Dương ảnh 1
Hình ảnh sóng âm. (Nguồn: flightsearch.fugro.com)



ATSB cho biết đó là một hình ảnh sóng âm tổng hợp khẩu độ mở của đáy biển do tàu GO Phoenix thu thập được và nó tiết lộ những chi tiết quan trọng dưới đáy biển.

Ngoài việc định vị máy bay, việc tìm kiếm dưới nước nhằm mục đích lập bản đồ khu vực mảnh vỡ máy bay MH370 để xác định và ưu tiên cho việc thu thập các phần đặc biệt của máy bay, trong đó có bộ phận ghi âm chuyến bay nhằm hỗ trợ cho việc điều tra của Malaysia về sự biến mất của chiếc máy bay này.

ATSB cho biết họ đã sử dụng các dữ liệu từ việc khảo sát độ sâu để chuẩn bị kế hoạch ban đầu cho việc tiếp tục tìm kiếm dưới nước chiếc máy bay mất tích.

Kế hoạch này bao gồm thời gian tìm kiếm, phương pháp, quy trình, biện pháp phòng ngừa an toàn và các lĩnh vực tìm kiếm ban đầu đối với các tàu khác nhau...

Cơ quan ATSB, hiện đang điều phối các các hoạt động tìm kiếm, cho biết đã tìm kiếm trên một diện tích hơn 9.000km2 của đáy đại dương và khảo sát khu vực tìm kiếm rộng khoảng 200.000km2.

Ngày 12/12, ATSB đã phát hành băng video cho thấy một hình ảnh động về địa hình đáy biển và cho biết đã lập bản đồ một khu vực tìm kiếm có diện tích tương tự tiểu bang Victoria. Cơ quan Geoscience của Australia đã cung cấp tư vấn, chuyên môn và hỗ trợ cho ATSB.

Tổng giám đốc Cục hàng không dân dụng Malaysia Abdul Rahman Azharuddin cho biết đoạn video cho thấy những khó khăn mà các nhà chức trách phải đối mặt.

Ông Azharuddin nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nhưng chúng tôi quyết tâm tiến hành một cuộc khảo sát kỹ lưỡng để xác định vị trí của MH370. Hiện vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm."

Chiếc máy bay MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, mất liên lạc vào ngày 8/3 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nó được cho là đã bị rơi ở Nam Ấn Độ Dương, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của chiếc máy bay.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast