Windows 7, Windows Vista dễ nhiễm virus hơn Windows XP

Theo báo cáo về bảo mật mới nhất của Microsoft, Windows Vista và Windows 7 có nguy cơ bị nhiễm malware (phần mềm độc hại) cao hơn hẳn Windows XP trong quý 4/2013.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Báo cáo Security Intelligence Report của Microsoft cho thấy, những máy tính chạy các hệ điều hành Windows Vista và Windows 7 có khả năng bị nhiễm malware hơn hẳn Windows XP, hệ điều hành hơn 13 tuổi mà Microsoft ngừng hỗ trợ cập nhật bảo mật từ tháng 4/2014.

Theo báo cáo này, máy tính chạy Windows XP có tỷ lệ nhiễm malware là 2,42% trong quý 4/2013, so với tỷ lệ 3,24% và 2,59% tương ứng của máy tính chạy Windows Vista và Windows 7.

Windows 8 có tỷ lệ lây nhiễm 1,73% và Windows 8.1 (phiên bản mới nhất) có tỷ lệ lây nhiễm chỉ 0,08%. Báo cáo cũng phát hiện ra sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ lây nhiễm giữa quý 3 và quý 4/2013.

Tuy nhiên, chuyên gia bảo mật Graham Cluley nói rằng những số liệu trên không nhất thiết có nghĩa Windows 7 là môi trường kém an toàn hơn Windows XP. Người dùng các phiên bản Windows mới hơn có thể tận dụng tiện ích Enhanced Mitigation Experience Toolkit (EMET) của Microsof. Tiện ích này có thể giúp chặn malware.

Ông Cluley nói: “Các số liệu thống kê của Microsoft được thu thập trong giai đoạn Windows XP vẫn được hỗ trợ cập nhật bảo mật từ Microsoft. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy máy tính chạy Windows XP dễ bị dính các lỗ hổng bảo mật không được vá lỗi. Nói ngắn gọn, đừng chuyển sang dùng Windows XP”.

Ông Cluley nói thêm rằng không phải mọi malware đều dựa trên các lỗ hổng bảo mật, mà một lượng lớn malware tấn công bằng cách lợi dụng sự cả tin và bất cẩn của người dùng, như lừa họ nhấn vào các đường link chứa mã độc hoặc mở một file nhiễm malware mà kẻ xấu gửi tới.

Phạm Duyên (Theo Telegraph)

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast