Xe nhỏ Honda City bất ngờ gây sốt

Hơn 1 tháng sau khi được chính thức ra mắt tại Việt Nam, mẫu xe nhỏ Honda City bất ngờ tạo ra cơn sốt nóng với gần 900 đơn đặt hàng !

Ra mắt ngày 11/6 tại TP. Hồ Chí Minh, mẫu xe nhỏ City đánh dấu sự thâm nhập của Honda vào thị trường xe nhỏ hạng B sau các phân khúc thị trường xe sedan hạng trung như Civic, Accord hay xe thể thao đa dụng CR-V. Vẫn còn quá sớm để nói về sự thành công của City tại Việt Nam nhưng rõ ràng mẫu xe này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. Hãy cùng VnMedia khám phá và lý giải vì sao City lại có sức hút như vậy.

Honda City có nhiều lợi thế hơn các xe cùng phân khúc

Honda City có nhiều lợi thế hơn các xe cùng phân khúc

Thiết kế hiện đại hơn đối thủ

Honda City vừa ra mắt tại Việt Nam là bản nâng cấp của thế hệ thứ năm (ra mắt tại Thái Lan tháng 9/2011). Dù về Việt Nam hơi muộn nhưng so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Vios hay Nissan Sunny, Honda City có thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn cả nhờ nhiều nét góc cạnh thừa hưởng từ những đàn anh như Accord, Civic mới. Lưới tản nhiệt 3 nan hình thang mạ crôm ở giữa, đồng nhất đường gân dập nổi kéo dài từ nắp capo và cụm đèn pha halogen thu hẹp dần về hai phía. Đuôi xe cho cảm giác gọn gàng như tên gọi City có thể dễ dàng luồn lách trên phố chật hẹp.

Xe có thiết kế hiện đại hơn

Xe có thiết kế hiện đại hơn

Sở hữu kích thước dài x rộng x cao 4.430 x 1.695 x 1.485 mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm, City có kích thước khiêm tốn hơn Sunny nhưng lại có chiều dài và chiều cao vượt trội so với Vios dù chiều dài cơ sở và chiều rộng tương đương. Trọng lượng của City là 1.140 kg, nặng hơn 85kg so với Vios và 107 kg so với Sunny.


Kích thước nhỏ hơn Sunny nhưng lớn hơn Vios

Kích thước nhỏ hơn Sunny nhưng lớn hơn Vios

Nội thất vượt trội

Cùng so bản số tự động của các đối thủ trực tiếp Vios và Sunny, nội thất của City vượt trội với thiết kế tổng thể “sang” và thể thao hơn. Vô lăng 3 chấu thể thao, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển âm thanh và đặc biệt là lẫy chuyển số- chức năng mà các đối thủ cùng phân khúc chưa trang bị. Xe sử dụng điều hòa chỉnh cơ, hệ thống âm thanh 4 loa, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi nhan, khe cắm USB, AUX.

Nội thất của City hiện đại hơn. Tuy nhiên điểm trừ là xe mới chỉ có ghế nỉ

Nội thất của City hiện đại hơn. Tuy nhiên điểm trừ là xe mới chỉ có ghế nỉ

Trong xu thế lái xe tiết kiệm nhiên liệu, City còn vượt hơn đối thủ ở đồng hồ hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu tức thời, giúp người lái ý thức hơn trong việc điều khiển xe để có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất. Tuy nhiên, điểm trừ của City là xe mới chỉ có ghế nỉ cho bản số tự động, trong khi các đối thủ đã trang bị ghế da.

Với dung tích 506 lít, City cũng là xe có khoang chứa đồ (cốp) lớn nhất, hơn Sunny 16 lít, hơn Vios 31 lít và thậm chí còn lớn hơn nhiều xe thuộc phân khúc C.

Vận hành khá ổn và tiết kiệm nhiên liệu

Quyết tâm tạo sự cách biệt so với các đối thủ cùng phân khúc, Honda trang bị cho City động cơ khá mạnh: SOHC, i-VTEC, 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1,5 lít cho công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.800 vòng/phút. Công suất của City vượt Vios và Sunny lần lượt 11 và 19 mã lực, trong khi mô men xoắn cũng cao hơn tương ứng 4 và 11 Nm.

Xe nhỏ gọn dễ dàng len lỏi trên đường chật hẹp

Xe nhỏ gọn dễ dàng len lỏi trên đường chật hẹp

Chính sự khác biệt về động cơ đó cho phép bạn có cảm giác lái khác biệt giữa City với các xe cùng phân khúc hạng B. Với kích thước nhỏ gọn nhưng hộp số tự động 5 cấp, xe di chuyển khá êm ái nhưng đủ mạnh để len lỏi trên phố chật chội. Trên cao tốc, bản số tự động mà chúng tôi được lái thử cho phản ứng tốt với chân ga ở tốc độ thấp và dưới 80 km/h. Ở tốc độ cao hơn, độ trễ chân ga và tốc độ lớn hơn. Dù xe vẫn cho cảm giác khá ổn định ở tốc độ trên 120 km/h nhưng bạn nên nhớ City là xe dành cho di chuyển nội đô.

Đặc biệt, “đặc sản” lẫy chuyển số trên vô lăng và chế độ lái thể thao của City cho phép người lái trải nghiệm thú vị của một tay đua hay khi cần sức mạnh để vượt qua chướng ngại vật nhanh chóng. Tất nhiên khi chuyển sang chế độ này, vòng tua của máy sẽ cao hơn, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và bạn dễ dàng nhận thấy điều này trên bảng điều khiển trung tâm khi vạch tiêu hao nhiên liệu cực ngắn, tương ứng với mức tiêu hao dưới 10 km/lít. Tuy nhiên khi lái ở tốc độ ổn định, mức tiêu hao tức thời có thể lên tới 30-40 km/lít, tương đương với chỉ khoảng 3 lít/100 km.

Với tốc độ dưới 60 km/h, cảm giác làm chủ City khá dễ dàng, đặc biệt khi phanh nhờ các hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Xe cũng có 2 túi khí trước tương tự các đối thủ cùng phân khúc.

Công suất lớn hơn, lẫy chuyển số và đèn báo tiêu hao nhiên liệu giúp City nhỉnh hơn khi vận hành

Công suất lớn hơn, lẫy chuyển số và đèn báo tiêu hao nhiên liệu
giúp City nhỉnh hơn khi vận hành

Thương hiệu và giá cạnh tranh

Trong khi thị trường đã “tràn ngập” xe Vios thì sự xuất hiện của những mẫu xe Nhật hoàn toàn mới như City hay Sunny tạo ra một sự hào hứng và lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Xét về thương hiệu, Honda chưa thể so với Toyota nhưng lại hơn hẳn Nissan trong phân khúc xe nhỏ hạng B tại Việt Nam. Vì thế, City có lợi thế hơn cả dù xuất hiện ở thời điểm thị trường ô tô đang gặp khó khăn.

Cùng với đó, dù có nhiều điểm mạnh hơn về thiết kế và trạng bị nội thất, động cơ nhưng City bản số tự động lại có giá “mềm” hơn cả, 580 triệu đồng, thấp hơn từ 8-22 triệu đồng so với bản số tự động của các đối thủ cùng đến từ Nhật Bản.

City bản số tự động thấp hơn Sunny, Vios từ 8-22 triệu đồng.

City bản số tự động thấp hơn Sunny, Vios từ 8-22 triệu đồng.

Có lẽ nhờ những lý do đó, City đã có số lượng đơn đặt hàng rất tốt. Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam, hơn 1 tháng sau khi ra mắt, City đã có tới 885 đơn đặt hàng. Cũng theo ông Tuấn, tỷ lệ khách đặt mua xe số tự động lên tới 80%, chứng tỏ lợi thế vượt trội không chỉ so với đối thủ mà còn so với chính bản số tay dù chênh lệch giá tới 40 triệu đồng.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast