Xét nghiệm gen giúp thay đổi cách điều trị ung thư vú

Theo kết quả công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet Oncology số ra ngày 7/2, các nhà khoa học Pháp đã sử dụng phương pháp xét nghiệm gen để giúp phụ nữ bị ung thư vú có cơ hội tiếp cận những phương pháp điều trị tốt hơn.

Trên thế giới có 39% số phụ nữ ung thư vú có định dạng gen hiếm, đa phần không có phương pháp chữa trị, bao gồm cả chữa trị thực tế và thử nghiệm lâm sàng

Trên thế giới có 39% số phụ nữ ung thư vú có định dạng gen hiếm, đa phần không có phương pháp chữa trị, bao gồm cả chữa trị thực tế và thử nghiệm lâm sàng

Nhóm nhà khoa học, do giáo sư Fabrice Andre thuộc Học viện Gustave Roussy tại Paris đứng đầu, đã tìm ra ADN của những tế bào ung thư được tìm thấy ở hơn 400 phụ nữ bị ung thư vú đã di căn ra một số bộ phận khác, nhằm xác định vị trí của những gen liên quan tới các khối u riêng biệt.

Sau đó, các chuyên gia xem xét khả năng phù hợp của những gen này với những loại thuốc thử nghiệm mới đã được sử dụng trong xét nghiệm gen nói trên.

Kết quả cho thấy có tới 46% số bệnh nhân ung thư vú có định dạng gen đáp ứng với phương pháp điều trị tiềm năng mới. Trong số đó, 43 bệnh nhân được sử dụng loại thuốc thử nghiệm tương ứng với định dạng gen và 13 bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị.

Giáo sư Andre cho biết phương pháp xét nghiệm gen cho đến nay mới chỉ phân tích được số lượng gen giới hạn để lựa chọn những loại thuốc phù hợp với những bệnh nhân khác nhau và nhiều cơ hội chữa trị có thể đã bị bỏ lỡ.

Theo giáo sư Andre, nghiên cứu cho thấy việc chụp lại toàn bộ gen có thể xác định được cả những sự biến đổi gen thường xuyên và hiếm gặp đồng thời, phương pháp này có thể áp dụng trong thực tế y khoa đối với số lượng lớn phụ nữ.

Trên thế giới có 39% số phụ nữ ung thư vú có định dạng gen hiếm, đa phần không có phương pháp chữa trị, bao gồm cả chữa trị thực tế và thử nghiệm lâm sàng.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast