Xét nghiệm HIV và giang mai bằng điện thoại thông minh

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra cách biến một chiếc smartphone thông thường thành thiết bị xét nghiệm nhanh các bệnh HIV và giang mai.

Xét nghiệm HIV và giang mai bằng điện thoại thông minh ảnh 1

Hình ảnh chiếc điện thoại smartphone được kết nối với phụ kiện làm xét nghiệm HIV và giang mai - Ảnh: AFP

Theo AFP, để tiến hành xét nghiệm kiểu này, điện thoại thông minh cần thêm một phụ kiện với giá khoảng 34 USD. Mức chi phí này rẻ hơn nhiều nếu so với khoảng 18.000 USD cho các xét nghiệm tiêu chuẩn tại bệnh viện với 2 loại bệnh kể trên.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia cho biết, không cần phải mất tới vài giờ như xét nghiệm truyền thống, xét nghiệm bằng smartphone cho kết quả chỉ sau vài phút.

Khi cắm dây nối phụ kiện vào cổng audio (jack cắm tai nghe) điện thoại, smartphone tiến hành xét nghiệm giống với phương pháp ELISA (Enzyme-Linked ImmunoSorbent Assay). Đây là kỹ thuật sinh hóa giúp phát hiện kháng thể hay kháng nguyên trong mẫu xét nghiệm.

Nghiên cứu ban đầu tiến hành với smartphone đã được thực hiện với 96 phụ nữ Rwanda và công bố kết quả trên tạp chí Science Translational Medicine.

Các chuyên gia y khoa hi vọngsmartphone làm xét nghiệm tiện lợi và nhanh chóng sẽ trở thành phương tiện hữu dụng tại các phòng khám bệnh phục vụ người dân ở vùng sâu, xa và khó khăn.

Nhóm nghiên cứu về smartphone làm xét nghiệm do phó giáo sư kỹ thuật y sinh Samuel Sia chủ trì hivọng sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng với cách xét nghiệm này ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast