YouTube sắp thu tiền xem video không quảng cáo

Kênh chia sẻ video lớn nhất thế giới chuẩn bị giới thiệu phiên bản xem video không có quảng cáo và nhiều khả năng thu phí người dùng 10 USD mỗi tháng.

Kế hoạch chưa được công bố chính thức, CNN cho biết. Mặc dù vậy, YouTube đã gửi email đến một số chủ kênh video nổi tiếng nhất để thông báo sơ qua về việc này. Trong một bức thư được Bloomberg đăng tải, YouTube viết: "Người hâm mộ của các bạn muốn lựa chọn một phiên bản Youtube không quảng cáo và sẵn sàng trả một khoản phí hàng tháng".

YouTube sắp thu tiền xem video không quảng cáo ảnh 1

Trong thư, YouTube không tiết lộ khoản phí là bao nhiêu, còn trang The Verge đoán khoảng 10 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, bức thư nhấn mạnh thay đổi này sẽ có lợi cho người tạo clip vì họ có thể được chia một phần doanh thu.

YouTube thuộc sở hữu của Google, hiện là website chia sẻ video lớn nhất thế giới, tạo ra "công ăn việc làm" cho rất nhiều người chuyên tạo clip và đẩy lên mạng. Một số ít trong đó trở thành ngôi sao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng vì số tiền YouTube chia dựa trên lượng xem không nhiều như mong đợi.

Phí quảng cáo trung bình của Youtube hiện nay khoảng 2 USD cho mỗi 1.000 lượt xem, Hank Green, một người tạo video nổi tiếng cho biết. YouTube chia cho người tạo clip 55% con số trên và hưởng phần còn lại.

Green cho rằng những người như anh cần được trả công cao hơn, nhất là khi YouTube đang định tăng doanh thu bằng cách thu phí người xem.

Gần đây, CEO của kênh, bà Susan Wojcicki nói: "Quảng cáo là nguồn thu nhập giúp YouTube gia tăng cơ hội tiếp cận hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều người không thích xem những mẩu banner liên tục hiện lên trên màn hình khi họ đang xem". Theo một dự đoán, người tạo video cũng sẽ được chia khoảng 55% doanh thu từ việc chặn quảng cáo nói trên.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast