"Bật mí" của 2 nữ sinh về sản phẩm giải nhì sáng tạo toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Chỉ với những vật liệu đơn giản, 2 nữ sinh Lê Thị Thùy Linh và Hoàng Yến Nhi, học sinh Trường THCS Thành Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã làm nên “Hệ thống cấp nước xả vệ sinh” và giành giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc lần thứ 13.

bat mi cua 2 nu sinh ve san pham giai nhi sang tao toan quoc

Yến Nhi và Thùy Linh cùng thầy giáo tại buổi lễ trao giải cuộc thi

Bức xúc, trăn trở mỗi khi thấy bạn bè và người dân không có ý thức trong việc giữ vệ sinh chung trong các nhà vệ sinh công cộng là lý do để 2 nữ sinh nhỏ con này bắt tay chế tạo “hệ thống cấp nước xả vệ sinh”.

VIDEO Hoàng Yến Nhi nói về nguyên lý hoạt động của sản phẩm

Em Hoàng Yến Nhi cho biết: Trước khi nhà trường phát động cuộc thi, chúng em đã nghĩ ngay đến ý tưởng làm sản phẩm này và nhanh chóng được nhà trường lựa chọn. Cả 2 chúng em rất vui, thế nhưng khi đi vào thực tiễn để làm nên sản phẩm đã gặp rất nhiều khó khăn: từ việc đi mua phụ tùng cho đến việc lắp ráp sản phẩm. Qua 5 tháng, dưới sự giúp đỡ của thầy giáo Đặng Văn Trung – Giáo viên môn Công nghệ, chúng em đã hoàn thiện sản phẩm mang đi dự thi.

"Cấu tạo sản phẩm cũng rất đơn giản với 2 phần: phần chính có 2 bình chứa nước, phần phụ gồm bộ bàn dẫn và ròng rọc. Về nguyên lý hoạt động, hệ thống sử dụng lực khi giẫm lên bàn cơ học thì nước bình chứa 1 sẽ cấp cho bình chứa 2, sau khi đi vệ sinh xong thì nước ở bình chứa 2 đã đầy, người dùng rút chân khỏi bàn đạp thì nước ở bình chứa 2 sẽ tự động dội thẳng xuống khu vực bồn cầu vệ sinh”, Yến Nhi mô tả.

Hiện trên thị trường có nhiều loại hệ thống cấp nước xả vệ sinh nhưng nếu sản phẩm này được áp dụng vào thực tiễn sẽ mang lại rất nhiều ưu điểm như: Hệ thống không cần sử dụng đến một loại năng lượng nào; có thể sử dụng đồng loạt cho rất nhiều các nhà vệ sinh nhờ giá thành lắp ráp rất rẻ, giảm thiểu sức lao động; cải thiện được việc thiếu ý thức của con người.

VIDEO: Lê Thị Thùy Linh nói về ý tưởng và dự định sắp tới

Chia sẻ những dự định sắp tới, em Lê Thị Thùy Linh nói: “Để những sản phẩm sáng tạo mới có ích cho sự phát triển xã hội, chúng em mong muốn có được một công ty nào đó hợp tác sản xuất đồng loạt sản phẩm này bán ra thị trường để giúp cho việc cải thiện môi trường ở những khu nhà vệ sinh công cộng”.

bat mi cua 2 nu sinh ve san pham giai nhi sang tao toan quoc

Ngoài sự nỗ lực của 2 cô học trò trường làng thì sự hỗ trợ đắc lực của thầy giáo Đặng Văn Trung đã góp phần vào việc sản phẩm đạt giải cao.

Thầy giáo Nguyễn Hoài Nam – Hiệu trưởng Trường THCS Thành Mỹ vui mừng: “Trước nay, bao thế hệ học sinh nhưng chưa có sản phẩm nào đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo. 2 em là niềm tự hào nhà trường và ngành giáo dục huyện nhà".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast