Chẩn đoán Covid-19 nhanh trong 10 phút

Kết hợp ưu thế của hai phương pháp xét nghiệm là kháng nguyên và PCR, các nhà khoa học đã tạo ra phương pháp mới chẩn đoán COVID-19 nhanh trong 10 phút.

Chẩn đoán Covid-19 nhanh trong 10 phút

Phương pháp mới giúp chẩn đoán nhanh COVID-19.

Phương pháp này có tên CorDial thông qua điện thoại smartphone, nó kết hợp ưu thế của hai phương pháp xét nghiệm kháng nguyên và PCR.

Xét nghiệm kháng nguyên có mức độ tin cậy kém hơn nhưng có lợi ở chỗ thời gian chẩn đoán nhanh. Còn PCR đáng tin cậy hơn nhưng lại mất nhiều thời gian.

Đây là công cụ chẩn đoán mới xét nghiệm mẫu nước bọt và đọc kết quả trên điện thoại thông minh, nó được dựa trên nền tảng của một cảm biến sinh học cùng tên gọi CorDial.

Quy trình xét nghiệm diễn ra như sau:

Người có chuyên môn dùng que thử lấy mẫu nước bọt của người nghi nhiễm, đưa que thử vào trong ống nghiệm rồi đặt đầu que thử vào đầu đọc như USB kết nối với điện thoại thông minh. 10 phút sau, kết quả âm tính hay dương tính sẽ hiển thị trên màn hình điện thoại.

Công nghệ CorDial sử dụng các kháng thể nano đã được biến đổi để bám trực tiếp trên bề mặt của cảm biến sinh học dạng điện cực (đầu đọc). Cảm biến sinh học có nhược điểm kém nhạy hơn so với xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm Elisa, nhưng lợi thế là cơ động, chi phí thấp và cho kết quả nhanh.

CorDial hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, hiệu quả đạt 88% tương ứng với xét nghiệm PCR và sẽ sẵn sàng hoạt động trong vài tuần nữa.

Theo Duy Khoa/SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast