Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã giải mã được công nghệ chiết xuất hoạt chất từ quả kỷ tử để phát triển sản phẩm hỗ trợ điều trị Alzheimer.

Công nghệ chiết xuất dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

Công nghệ chiết xuất dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

Kỷ tử là loại quả mọng nhỏ màu đỏ tươi, được coi là “siêu thực phẩm” vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ở Trung Quốc, loại quả này được sử dụng trong y học cổ truyền từ thế kỷ thứ 3 đến nay.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện hoạt chất chiết xuất từ quả kỷ tử có đặc tính chống oxy hóa, giúp phòng ngừa các căn bệnh như thoái hóa thần kinh, tim mạch và ung thư. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Viện Vật lý y sinh thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu cơ chế phân tử dựa trên tác dụng của quả kỷ tử đối với hệ thần kinh. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với loài giun C.elegans mắc chứng Alzheimer và phát hiện rằng hoạt chất chiết xuất từ quả kỷ tử có khả năng phá vỡ sự lắng đọng của protein amyloid-beta, một dấu hiệu chính của bệnh Alzheimer. Protein này có xu hướng kết tụ lại với nhau tạo thành các chuỗi ảnh hưởng đến chức năng của não.

Theo kết quả được công bố trên tạp chí FASEB, chiết xuất từ kỷ tử có thể ức chế sản xuất các loại oxy phản ứng, từ đó ức chế sự hình thành protein amyloid-beta.

Các nhà nghiên cứu cho biết khám phá này mở ra hướng đi mới trong điều trị bệnh Alzheimer sử dụng dược liệu chiết xuất từ một loại quả quen thuộc.