Hãng dược Hàn Quốc muốn mua quyền cung cấp vaccine Nanocovax toàn cầu

Hãng dược phẩm Hàn Quốc HLB ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty Nanogen của Việt Nam để mua quyền cung cấp vaccine Nanocovax trên toàn cầu, trừ ở Việt Nam và Ấn Độ.

Hãng dược Hàn Quốc muốn mua quyền cung cấp vaccine Nanocovax toàn cầu

Tiêm vaccine Nanocovax cho tình nguyện viên ở Việt Nam. Ảnh: AFP

HLB và Nanogen đã đồng ý chuyển giao công nghệ để công ty Hàn Quốc sản xuất và bán vaccine cho đối tác Việt Nam, cũng như thực hiện các chiến dịch tiếp thị toàn cầu, Korea Times đưa tin.

Hai bên dự định kết thúc đàm phán sau khi các nhà khoa học của mỗi công ty hoàn tất xem xét dữ liệu lâm sàng về Nanocovax trong vòng 3 tháng tới.

Tờ báo Hàn Quốc giới thiệu, Nanocovax là ứng cử viên vaccine COVID-19 duy nhất của Việt Nam đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Khoảng 13.000 người tại Việt Nam đang thử nghiệm giai đoạn 3 và Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen đang chờ cấp phép sử dụng khẩn cấp của Bộ Y tế Việt Nam với Nanocovax.

Nanocovax là vaccine dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Vaccine đã thành công trong việc tăng kháng thể hơn 60 lần ở các tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trong 35 ngày sau lần tiêm đầu tiên và tăng 34 lần sau 3 tháng. Nanogen cũng tuyên bố vaccine có hiệu quả với các biến thể Alpha và Beta.

Tác giả bài viết lưu ý, kết quả thử nghiệm lâm sàng Nanocovax đã được Siemens Healthineers của Đức, một công ty đáng tin cậy về phân tích dữ liệu, phân tích.

Theo HLB, sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, Nanogen sẽ bắt đầu quá trình xin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Công ty đã nộp một mẫu vaccine cho WHO vào tháng 7.

Chủ tịch HLB Jin Yang-gon là một trong những giám đốc của Nanogen, trong khi chi nhánh của công ty ông, NextScience, cũng nắm giữ 10,4% cổ phần của Nanogen với tư cách là cổ đông lớn thứ ba.

HLB Pharmaceutical, một trong những công ty con của HLB, cũng đã ký MOU với Nanogen vào tháng 12 năm ngoái để cùng thúc đẩy sự hiện diện trên thị trường dược phẩm toàn cầu.

Trước đó, Vekaria Pharmaceutical Group, một trong những công ty dược phẩm lớn nhất ở Ấn Độ , đã ký thỏa thuận với Nanogen vào đầu tháng này để cung cấp Nanocovax cho quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Theo Báo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast