Israel tính dùng công nghệ chống khủng bố đối phó Covid-19

Thủ tướng Israel ngày 14/3 cho biết, nước này sẽ sử dụng công nghệ chống khủng bố và đóng cửa các địa điểm công cộng để kiểm soát dịch Covid-19.

Theo Thủ tướng Benjamin Netanyahu, việc sử dụng các công cụ giám sát chống khủng bố là nhằm xác định vị trí những người đã tiếp xúc với những người nhiễm virus. Tuy nhiên, do liên quan tới quyền riêng tư của bệnh nhân, nên quyết định cần nhận được sự tán thành của toàn bộ nội các và Bộ tư pháp.

Israel tính dùng công nghệ chống khủng bố đối phó Covid-19

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: BBC

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện cần thiết để phòng chống dịch Covid-19, cả về công nghệ. Quyết định sẽ sớm được đưa ra tại cuộc họp nội các sắp tới. Tôi đã nhận được yêu cầu từ Bộ Y tế.

Đó không phải là điều dễ dàng, bởi đây là kỹ thuật được sử dụng trong chống khủng bố và trong suốt những năm làm Thủ tướng, tôi đã tránh không áp dụng đối với cộng đồng dân sự. Tuy nhiên, không có lựa chọn nào khác, diễn biến của dịch bệnh buộc chúng ta phải thực hiện các biện pháp đặc biệt”.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Chính phủ Israel đã yêu cầu tất cả các trung tâm thương mại, khách sạn, quán cà phê, nhà hàng và rạp chiếu phim đóng cửa, trừ các dịch vụ thiết yếu như nhà thuốc, siêu thị và ngân hàng. Trong khi đó, các nhân viên được khuyến cáo không nên tới nơi làm việc nếu không cần thiết. Quân đội Israel cùng ngày cho biết, tất cả các lực lượng đã được lệnh quay lại căn cứ vào sáng 15/3.

Theo Bộ Y tế Israel, tại nước này hiện có 193 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và không có trường hợp tử vong nào. Trong số này, nhiều người là hành khách trên các chuyến bay quốc tế trong 2 tuần qua. Tuần trước, Thủ tướng Netanyahu đã yêu cầu tất cả các du khách đến nước này tự cách ly trong 2 tuần và đóng cửa hầu hết các trường học. Hàng chục nghìn người Israel hiện đang bị cách ly.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast