Kháng thể tăng đáng kể sau mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 4

Một nghiên cứu mới đang làm sáng tỏ lợi ích của việc tiêm liều vaccine COVID-19 thứ tư hoặc liều tiêm nhắc lại thứ hai trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra.

Kháng thể tăng đáng kể sau mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 4

Vaccine tăng cường COVID-19 mRNA liều thứ tư được dung nạp tốt và tăng cường miễn dịch tế bào và dịch thể.

Phát hiện này có thể củng cố lòng tin của công chúng khi cộng đồng y tế tiếp tục tìm giải pháp lâu dài cho loại coronavirus mới.

Nhóm nghiên cứu nhằm mục đích điều tra khả năng sinh phản ứng và khả năng sinh miễn dịch của liều thứ tư trên cả mức độ an toàn của nó, tập trung vào những cá nhân trước đây đã tiêm vaccine Pfizer và AstraZeneca và nhận vaccine Pfizer làm liều tăng cường.

Tổng cộng có 166 người đã tham gia thử nghiệm Cov-Boost có trụ sở tại Anh. Một nửa trong số họ đã được tiêm đủ liều vaccine Pfizer, bao gồm cả liều thứ tư, trong khi số còn lại được tiêm vaccine Moderna.

Sau khi thu thập dữ liệu từ những người tham gia, nhóm đã phân tích các báo cáo từ 133 người tham gia 14 ngày sau khi nhận được mũi tiêm vaccine thứ 4 của họ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng kháng thể tăng gấp 1,6 lần ở những người tham gia tiêm đủ liều vaccine Pfizer và tăng gấp hai lần ở những người được tiêm nửa liều vaccine Moderna. Các số liệu được rút ra từ việc so sánh với mức độ kháng thể của liều vaccine tăng cường đầu tiên (liều thứ ba) ở mức cao nhất của chúng.

“Vaccine tăng cường COVID-19 mRNA liều thứ tư được dung nạp tốt và tăng cường miễn dịch tế bào và dịch thể. Các phản ứng cao điểm sau liều thứ tư tương tự và có thể tốt hơn phản ứng cao điểm sau liều thứ ba” - nhóm nghiên cứu viết trong nghiên cứu của họ, được công bố trên Tạp chí chuyên ngành về Bệnh truyền nhiễm Lancet.

Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia (NIHR), Giám đốc cơ sở nghiên cứu lâm sàng Southampton, Giáo sư Saul Faust, người dẫn đầu cuộc thử nghiệm, nói rằng dựa trên phân tích của họ, liều thứ tư của vaccine COVID-19 đã cung cấp “một sự gia tăng đáng kể” kháng thể cho khả năng miễn dịch của các tình nguyện viên đối với virus.

“Chúng tôi đã chứng minh được liều thứ tư của vaccine COVID-19 có thể tạo ra sự tăng cường đáng kể cho cả kháng thể và miễn dịch tế bào khi được tiêm sau 6 tháng kể từ khi tiêm liều vaccine thứ ba” – GS Faust cho hay.

Việc tăng cường kháng thể được thấy rõ ở những tình nguyện viên trên và dưới 70 tuổi. Mức độ kháng thể và tế bào T cũng tăng lên đáng kể một ngày trước khi tiêm liều thứ tư.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast