Không nên băn khoăn về chất lượng xăng E5

Từ ngày 15/12, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã đồng loạt bán xăng sinh học E5 thay thế xăng A92. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng của loại xăng này.

khong nen ban khoan ve chat luong xang e5

PVOIL triển khai đồng loạt bán xăng E5 RON92 từ ngày 15/12. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo các chuyên gia cơ khí động lực (ĐH Bách khoa Hà Nội), xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại. Xăng sinh học E5 là sự pha trộn giữa xăng truyền thống và cồn sinh học.

Về góc độ khoa học, khi cồn sinh học được trộn với xăng truyền thống, chỉ số cháy sẽ tốt hơn xăng A92. Thêm vào đó, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Tuy nhiên, một bộ phận người tiêu dùng vẫn có tâm lý e dè, băn khoăn khi sử dụng xăng sinh học. Một số người cho rằng, xăng E5 sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của ô tô, xe máy.

Xăng E5 có thành phần chính là 5% hàm lượng ethanol hay còn gọi là cồn, phối trộn với 95% xăng 92. "Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện tính năng kỹ thuật của động cơ cũng như chất lượng khí thải, xăng E5 có tác động tương đương xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện", TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định, sử dụng xăng sinh học là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và thế giới đã triển khai.“Cùng với sự chênh lệch về giá (hiện xăng E5 có mức giá ưu đãi hơn xăng khoáng từ 1.000 - 1.200 đồng/lít) và tính an toàn cao của E5 đối với động cơ, người dân nên tin tưởng sử dụng xăng E5”, ông Cường cho biết.

Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có quốc gia đang thử nghiệm bán xăng E85. Theo Hiệp hội Sản xuất ethanol châu Âu, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như: Phần Lan 63%, tại Pháp 32%, Mỹ 95%. Loại xăng có chứa tới 85% là ethanol này cũng được bán tại nhiều nước châu Âu như: Thụy Điển, Pháp, Đức...

Theo Hoàng Dương/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast