Kính viễn vọng có khả năng ‘mở khóa’ bí mật vũ trụ

Kính viễn vọng James Webb sẽ là đài quan sát không gian hàng đầu trong thập kỷ tới. Nó được kỳ vọng giúp các nhà thiên văn học khám phá được nhiều thông tin giá trị của vũ trụ.

Theo CNN , kính thiên văn Webb có thể khám phá dữ liệu về mọi giai đoạn của lịch sử vũ trụ, bao gồm cả thông tin sau “Vụ nổ lớn” hay Big Bang. Sự kiện này được cho đã hình thành ra những thiên hà, các ngôi sao và hành tinh của chúng ta như ngày nay.

Khả năng của kính thiên văn không gian này sẽ cho phép các nhà khoa học tìm ra câu trả lời về Hệ Mặt Trời. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp điều tra những tín hiệu bí ẩn từ các thiên hà đầu tiên được hình thành cách đây 13,5 tỷ năm.

Kính thiên văn Webb dự kiến ​​sẽ được phóng vào sáng 25/12 từ Guiana tại Pháp và phát sóng trực tiếp trên trang web của NASA. Tổng chi phí để xây dựng chiếc kính thiên văn không gian này lên tới 10 tỷ USD.

Kính viễn vọng có khả năng ‘mở khóa’ bí mật vũ trụ

Kính thiên văn không gian James Webb sẽ giúp các nhà thiên văn học khám phá bí mật vũ trụ. Ảnh: Euronews .

Ngoài việc khảo sát sự đa dạng của các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời, đài quan sát này sẽ tiến hành thu thập dữ liệu về cấu trúc chính của vũ trụ và một số thiên hà được hình thành sớm nhất sau Vụ nổ lớn.

Để làm được điều này, kính thiên văn Webb sẽ hoạt động như một máy quay hồng ngoại, phát hiện ánh sáng mà chúng ta không nhìn thấy được và tiết lộ những vùng không gian ẩn. Do đó, nó có thể ghi lại những tia sáng đầu tiên từ các thiên hà khi chúng hình thành trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ.

“Chúng ta hiện có thể nhìn thấy các thiên hà cách đây 500-600 triệu năm sau vụ nổ Big Bang xảy ra gần 13 tỷ năm trước”, Marcia Rieke, Giáo sư Thiên văn học tại Đài quan sát Steward của Đại học Arizona cho biết.

Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng nhận định những gì con người biết về vũ trụ còn quá ít. “Với tư duy logic, chúng ta biết rằng tại một số thời điểm trong vài trăm triệu năm đầu tiên, những vật thể trông quen thuộc trong vũ trụ phải đến từ một nơi nào đó và tiến hóa. Rốt cuộc, các thiên hà không mọc lên từ con số 0 và hoàn chỉnh chỉ trong 1 đêm”, giáo sư Rieke cho biết thêm.

Với khả năng của kính thiên văn Webb, các nhà nghiên cứu sẽ có thể tìm hiểu sâu hơn tới 4 lần về Vụ nổ lớn so với kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Mỗi kính viễn vọng đời mới được xây dựng dựa trên kiến ​​thức thu được từ những thiết bị trước đó. Trong trường hợp của Webb, gương của nó lớn hơn gần 60 lần so với các kính viễn vọng không gian trước đây. Bên cạnh đó, đài quan sát mới cũng được cải thiện độ nhạy và độ phân giải so với kính viễn vọng không gian Hubble.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast