Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

(Baohatinh.vn) - Sáng kiến dây chuyền sản xuất nước đóng lon bán tự động của kỹ sư Nguyễn Văn Thạch - Phó Giám đốc Bộ phận kỹ thuật Công ty CP Dược Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó - phát triển”.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ tự động, anh Nguyễn Văn Thạch (SN 1985), đầu quân cho Công ty CP Dược Hà Tĩnh đến nay đã được 10 năm. Với kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng, anh được giao nhiệm vụ tham mưu, chỉ đạo việc bảo trì, bảo dưỡng, vận hành máy móc, thiết bị của công ty.

Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Kỹ sư Nguyễn Văn Thạch - người có nhiều sáng kiến thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho ngành dược Hà Tĩnh.

"Hằng ngày, tiếp cận các dây chuyền sản xuất, khám phá quy trình vận hành máy móc nên tôi có cơ hội học hỏi, thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu và cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo” - anh Thạch chia sẻ.

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, anh Thạch nhận thấy một thực tế là trên thị trường hiện nay, dược phẩm dạng uống, thực phẩm chức năng đóng lon còn ít. Tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh, các sản phẩm dạng này chủ yếu được đóng trong chai nhựa. Vì thế, để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, phân phối sản phẩm trên thị trường, anh đã cùng ban lãnh đạo công ty trăn trở để tìm kiếm giải pháp thay thế.

Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Sáng kiến dây chuyền nước đóng lon bán tự động của anh Thạch được áp dụng vào sản xuất.

Tháng 3/2021, anh Thạch cho ra đời sáng kiến dây chuyền sản xuất nước đóng lon bán tự động khép kín. Dây chuyền được thiết kế trên cơ sở tận dụng những máy móc sẵn có, kết hợp bộ điều khiển tự động.

Với dây chuyền này, sản phẩm được sản xuất tự động khép kín từ khâu cung cấp nguyên liệu, pha chế đến thành phẩm nhập kho, năng suất 1.500 lon/giờ, (tăng gấp 10 lần so với cách đóng gói thủ công trước đây), chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Dây chuyền được thiết kế trên cơ sở tận dụng những máy móc sẵn có, kết hợp bộ điều khiển tự động.

Sau khi hoàn thành công đoạn đóng lon, sản phẩm được đưa vào máy co màng PE tự động để đóng gói theo từng lô, tạo thuận tiện cho việc vận chuyển, bảo quản.

Hiện, dây chuyền đã vận hành ổn định với hơn 100.000 sản phẩm được xuất bán ra thị trường trong nước. Sáng kiến này đã tiết kiệm cho công ty hơn 1 tỷ đồng từ việc chế tạo máy dựa trên thiết bị có sẵn và ước tính sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/ năm.

Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Sáng kiến giúp tăng năng suất lên gấp 10 lần, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Anh Thạch chia sẻ: “Để thực hiện mục tiêu của công ty là phát triển bền vững, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho cán bộ, nhân viên, yêu cầu người lao động phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Trong quá trình triển khai sáng kiến, tôi được lãnh đạo công ty và các đồng nghiệp tạo điều kiện, hỗ trợ. Sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào sản xuất là phần thưởng cho những nỗ lực của chúng tôi”.

Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Sản phẩm đóng gói bằng hệ thống tự động đảm bảo chất lượng, tiện dụng bảo quản và vận chuyển.

Ngoài dây chuyền sản xuất nước đóng lon bán tự động khép kín, trước đó, anh Thạch đã từng sáng chế thành công máy vô hạt silicagel bán tự động; thi công, cải tạo, nâng cấp dây chuyền dán chai tròn tự động; chế tạo dây chuyền nước muối và cải tiến máy đóng gel rửa tay sát khuẩn phòng dịch COVID-19...

Đánh giá về những đóng góp của anh Thạch đối với công ty, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dược Hà Tĩnh Phạm Vũ Kỳ cho biết: “Anh Thạch là cán bộ có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết với công việc. Những sáng kiến của anh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho công ty mà còn khích lệ, động viên tinh thần lao động sáng tạo của những cán bộ, nhân viên khác”.

Sáng tạo trong sản xuất, kỹ sư Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Anh Thạch đã có rất nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất.

Với những đóng góp hiệu quả trong công việc, anh Thạch thường xuyên được công ty thưởng nóng; nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2019, anh được UBND tỉnh tặng bằng khen; LĐLĐ tỉnh vinh danh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2016 - 2020.

Anh là một trong những cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó - phát triển” năm 2021.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast