Tuổi trẻ Điện lực Hà Tĩnh “mê” sáng kiến kỹ thuật

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng điện năng, ĐVTN Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tham gia tích cực phong trào nghiên cứu sáng kiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh người thợ điện “trách nhiệm - trí tuệ” thời đại mới.

tuoi tre dien luc ha tinh me sang kien ky thuat

Tăng cường kiểm tra, phát hiện khiếm khuyết trên lưới là cơ sở để cán bộ, công nhân ngành điện nghiên cứu và cho ra đời những cải tiến kỹ thuật mang tính khả thi, gắn với thực tiễn.

“Chương trình phân loại khách hàng sử dụng điện của các gia đình chính sách và gia đình tiết kiệm điện” là một trong nhiều sáng kiến kỹ thuật được đánh giá cao, có sự tham gia của ĐVTN. Sáng kiến này thực hiện 2 công việc chính là truy vấn lọc dữ liệu khách hàng tiết kiệm điện để chọn ra các hộ được tặng thưởng “Gia đình tiết kiệm điện” do công ty tổ chức hàng năm và truy vấn các gia đình sử dụng điện là hộ chính sách, hàng tháng sử dụng sản lượng điện <=50 kWh để được hưởng hỗ trợ của Nhà nước.

“Sáng kiến đưa vào khai thác đã mang lại hiệu quả rõ nét. Nếu trước đây, chúng tôi phải theo dõi, tra cứu điện tiêu thụ hàng tháng theo 2 cách thủ công, mất nhiều thời gian, thì nay không phải tra sản lượng của từng khách hàng và tránh được nhập dữ liệu thủ công. Theo đó, sau khi có số liệu đầu vào theo bảng dữ liệu đã có mã khách hàng thì dữ liệu đầu ra cho kết quả sản lượng điện tiêu thụ đến tháng báo cáo hiện tại nên tiết kiệm được nhiều thời gian hơn”, đoàn viên Đinh Quốc Nhật - Chuyên viên Phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết.

Từ năm 2010-2015, Công ty Điện lực Hà Tĩnh có hơn 64 CBCNV tham gia xây dựng sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất. Trong đó, 34 sáng kiến được giám đốc công ty khen thưởng, 2 sáng kiến được tổng giám đốc Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận. Đặc biệt, có những sáng kiến giá trị, mang lại nhiều lợi ích, có sự tham của ĐVTN như: khắc phục cầu đấu dây hỏng trong hộp công tơ; pa-nô tuyên truyền hành lang an toàn lưới điện; giải pháp cấp điện ổn định, chống quá tải máy biến áp và đường dây hạ thế lưới điện Hà Tĩnh mùa nắng nóng 2015… Những cải tiến, hợp lý hóa sản xuất này giúp giảm sức lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng độ tin cậy, hệ số dự phòng cho thiết bị.

Điện lực Cẩm Xuyên là đơn vị đi đầu trong phong trào áp dụng sáng kiến kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt, đã khơi dậy sức trẻ trong các công trình nghiên cứu. Anh Lê Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Kinh doanh - Điện lực Cẩm Xuyên chia sẻ: “Hầu như năm nào chúng tôi cũng có sáng kiến đạt chất lượng cao. Đặc biệt, năm 2015, đã có 2 công trình do thanh niên đứng chủ, nổi bật là “Chương trình thống kê khách hàng theo chủng loại công tơ ứng dụng trong kiểm tra và lập kế hoạch thay công tơ định kỳ hàng năm”. Sáng kiến được áp dụng tại đơn vị từ tháng 10/2015. Nhờ vậy, đã phân tích, bóc tách và trình bày đầy đủ các thông tin trên biểu báo cáo theo các yêu cầu đặt ra từ dữ liệu đầu vào (xã, trạm, sổ ghi chỉ số, chủng loại công tơ, số pha, năm đến hạn kiểm định) và tối ưu hóa công việc trình bày báo biểu trong việc kiểm tra, lập kế hoạch thay công tơ định kỳ”.

Thực tế cho thấy, mỗi sáng kiến kỹ thuật được công nhận đều mang tính khả thi và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Do vậy, để việc sáng tạo cải tiến kỹ thuật đi vào chiều sâu, nhất là phát huy được sức trẻ, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp hữu hiệu. Trong đó, đặc biệt chú trọng tổ chức hội thi tay nghề thợ giỏi, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” nhằm tạo điều kiện để CBCNV đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào quản lý, sản xuất. Đồng thời, khuyến khích những sáng kiến mang tính chuyên sâu; nhân rộng và áp dụng các đề tài đã được công nhận và chứng minh tính hiệu quả trong thực tiễn… Từ đây, đòi hỏi mỗi người phải luôn tìm tòi, sáng tạo, nâng cao tinh thần làm việc theo nhóm để cho ra đời những sáng kiến có tính khả thi cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast