1 km đường, 7 năm dang dở

(Baohatinh.vn) - Mặc dù tuyến đường đấu nối giữa QL 1A với khu tái định cư (TĐC) Kỳ Liên (TX Kỳ Anh) dài chưa đến 1 km, thế nhưng, trong 7 năm trời, đơn vị thi công mới hoàn thiện được ½ khối lượng công trình. Tình trạng tuyến huyết mạch thi công dở dang diễn ra từ năm này qua năm khác trước nỗi bức xúc của người dân và sự bất lực của chủ đầu tư.

Tuyến đường nối khu TĐC Kỳ Liên với QL 1A (gọi tắt là D3) thuộc dự án xây dựng hạ tầng khu TĐC Kỳ Liên có chiều dài 951m, mặc dù đã được thi công từ năm 2009, thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, đơn vị thi công (Tập đoàn Xuân Thành) mới chỉ hoàn thành được ½ khối lượng công việc.

Cực chẳng đã, người dân sống hai bên tuyến đường đã dùng các vật cản không cho xe lưu thông qua tuyến.

Cực chẳng đã, người dân sống hai bên tuyến đường đã dùng các vật cản không cho xe lưu thông qua tuyến.

Chỉ tay về tuyến đường thi công dở dang, ông Nguyễn Xuân Tùng (tổ dân phố Liên Sơn - phường Kỳ Liên) bức xúc: “Nghe nói có đường giao thông trục chính đi qua nhà chuẩn bị thi công, ngay từ năm 2009, gia đình tôi và một số hộ dân xung quanh đã tự nguyện giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, thế nhưng, 7, 8 năm nay họ chỉ mới làm được 1 đoạn phía cuối tổ dân phố, phần còn lại vẫn dở dang. Mùa hè, hễ có xe chạy qua là bụi bay mù mịt; mùa mưa, tuyến đường thường xuyên xẩy ra ngập úng. Cực chẳng đã, tôi và mấy hộ dân khác phải dùng vật cản không cho xe trọng tải lớn đi qua để hạn chế bụi bẩn bay vào nhà”.

Theo Tổ trưởng tổ dân phố Liên Sơn - Tưởng Đức Việt, không những tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, việc thi công dở dang khiến tuyến đường thêm nham nhở, ảnh hưởng đến sinh hoạt và việc kinh doanh của người dân địa phương. Họp cũng có, văn bản cũng có, bà con trong tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị lên Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh và TX Kỳ Anh, song đâu lại vào đấy.

Trao đổi với chúng tôi về hiện trạng tuyến đường D3, lãnh đạo TX Kỳ Anh cho biết, sau khi có phản ánh của người dân, thị xã tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng tuyến đường và có các cuộc làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh. Tại các buổi làm việc, BQL Khu kinh tế tỉnh đã nhận trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng trên trong công tác điều hành, chỉ đạo đơn vị thi công. Hiện nay, BQL đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát khối lượng còn lại tại các khu TĐC để có phương án thi công hoàn thiện.

Theo Phó Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Văn Khoa: “Mặc dù BQL thường xuyên đốc thúc đơn vị thi công (Tập đoàn Xuân Thành) tiếp tục hoàn thiện dự án nhưng họ vẫn cố tình chây ì, thậm chí, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công vào làm việc để chốt số liệu, tiến hành quyết toán và bàn giao việc thi công cho đơn vị khác, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, phía Tập đoàn Xuân Thành vẫn chưa có phúc đáp”.

Trước thực trạng xuống cấp của tuyến đường và sự búc xúc của người dân, thiết nghĩ, BQL Khu kinh tế tỉnh cần có thái độ cương quyết với đơn vị thi công bởi tiến độ “rùa bò” của công trình đã và đang ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu TĐC và sự phát triển của đô thị mới Kỳ Anh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast