10 nghìn tỉ hỗ trợ ngư dân bám biển có thể giải ngân bất cứ lúc nào

10 nghìn tỉ hỗ trợ ngư dân bám biển có thể giải ngân bất cứ lúc nào là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay (2.6).

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: "Về vấn đề hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương dành một nguồn vốn đủ lớn để có thể giúp đỡ ngư dân đóng mới, cải hoán các đội tàu hiện có để nâng công suất cao hơn, đảm bảo tàu chắc chắn, an toàn để có thể đánh bắt xa bờ, nâng cao năng suất đồng thời thực hiện chủ quyền của chúng ta trên biển Đông.



Để thực hiện chủ trương này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các ngân hàng thương mại có thể dành ra nguồn vốn cỡ 10 nghìn tỉ đồng, như Thủ thướng đã có kết luận, với lãi suất cho vay đến ngư dân là 5%. Chính phủ sẽ hỗ trợ thêm 2%, tức là ngư dân sẽ chỉ phải trả khoảng 3%.

Bên cạnh đó chính quyền địa phương các cấp, từ nguồn ngân sách của mình, có thể hỗ trợ ngư dân một số phần trăm nữa thì càng tạo thêm điều kiện cho ngư dân.

Thứ hai, là tất cả những con tàu đóng mới đều sẽ được bảo hiểm và Chính phủ sẽ hỗ trợ khoảng 70% chi phí bảo hiểm cho ngư dân.

Hiện nay NHNN ngoài các chủ trương chung như vậy cũng đang nghiên cứu các mô hình để có thể cho ngư dân vay đến 0% lãi suất với điều kiện phải quản lý thật tốt để các tổ chức quản lý tín dụng có thể thu hồi được nợ gốc.

Thời hạn cho vay sẽ từ 10-15 năm. Thời hạn như thế chúng tôi cho rằng đủ lớn để hỗ trợ ngư dân ra khơi bám biển".

Theo ông Bình, trong phiên họp vừa qua, dự thảo ban đầu của Nghị định hỗ trợ ngư dân đã được thảo luận và Chính phủ đã có kết luận cần đẩy nhanh việc soạn thảo nghị định để sớm có có một khuôn khổ pháp lý thống nhất triển khai trong toàn quốc một cách hiệu quả.

"Chúng tôi hy vọng rằng trong tình hình diễn biến hiện nay với nỗ lực của các bộ ngành Nghị định này sẽ sớm được ra đời để có thể sớm giải ngân được đến ngư dân. Còn về mặt tiền tệ chúng tôi khẳng định rằng nguồn vốn đó đã sẵn sàng và có thể giải ngân bất cứ khi nào khi có đầy đủ cơ sở pháp lý", Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Theo Thanhnien

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast