4 năm liền thu ngân sách vượt dự toán

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, sự suy thoái của nền kinh tế trong nước cũng như quốc tế đã tác động trực tiếp đến công tác thu ngân sách của cả nước nói chung và Kỳ Anh nói riêng. Song, nhờ quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, ngành Thuế Kỳ Anh vẫn vững vàng vượt qua khó khăn, duy trì kết quả thu vượt dự toán trên giao trong nhiều năm liền...

Liên tục từ năm 2010 đến nay, ngành Thuế Kỳ Anh luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách trên giao. Cụ thể, năm 2010 thu vượt 157% so với kế hoạch năm, năm 2011 thu vượt 79%, năm 2012 vượt 110% và năm 2013 ngành thu đạt 391 tỷ đồng, vượt 147% so với năm trước. Phấn khởi hơn, nguồn thu công thương nghiệp - ngoài quốc doanh luôn là nguồn thu mũi nhọn của địa phương.

Cán bộ Đội Trước bạ - Thu khác làm hồ sơ nộp thuế cho công dân.
Cán bộ Đội Trước bạ - Thu khác làm hồ sơ nộp thuế cho công dân.

Để duy trì kết quả trên, ngành Thuế Kỳ Anh đã có những nỗ lực đáng ghi nhận. Đó là ngành đã toàn tâm, toàn ý khắc phục mọi khó khăn, tập trung lực lượng dồn sức thực thi nhiệm vụ. Mặt khác, ngành tăng cường các biện pháp chống thất thu, đẩy mạnh truy thu nợ đọng, tiến hành kiểm tra thường xuyên và đôn đốc các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) tự giác tự khai, tự nộp thuế theo luật định. Công tác tuyên truyền vẫn được ngành xem là nền tảng để nâng cao nhận thức về nghĩa vụ nộp thuế trong nhân dân. Ngoài thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn cho DN, Chi cục Thuế Kỳ Anh còn thường xuyên cập nhật các văn bản, luật liên quan đến thuế gửi trực tiếp đến các đối tượng nộp thuế trên địa bàn.

Về công tác chỉ đạo, ngành tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của các ngành… lập và triển khai kế hoạch thu từng loại và sắc thuế cả năm đến các, xã, thị trấn. Nhằm khích lệ và tuyên dương những DN, cá nhân SXKD hiệu quả, nộp thuế tốt. Hàng năm, ngành Thuế Kỳ Anh còn tổ chức họp mặt các DN, hộ SXKD. Theo đó, qua các cuộc gặp mặt, các DN không chỉ nhận được sự động viên tinh thần, mà còn có dịp đối thoại với lãnh đạo huyện, ngành chức năng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động SXKD, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Ông Trần Xuân Phượng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Kỳ Anh chia sẻ: “Khen thưởng đúng lúc là một trong những cách tuyên truyền thiết thực nhất”.

Nói về những giải pháp hành thu trong công tác quản lý, thu thuế trên địa bàn trong thời gian tới, ông Phượng cho biết: Xác định mấu chốt của công tác quản lý và thu thuế chính là ở khâu quản lý con người, thời gian qua, Chi cục Thuế Kỳ Anh đã tự đổi mới mình một cách mạnh mẽ. Các công việc trọng yếu trong bộ máy hoạt động của đơn vị đều được Ban lãnh đạo Chi cục thường xuyên theo dõi, sắp xếp, kiện toàn sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của từng người, bởi vậy, các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị hoạt động ngày càng hiệu quả.

Theo đó, từ nay đến hết năm 2014, Chi cục Thuế Kỳ Anh tiếp tục lên kế hoạch mời các DN, HTX, hộ kinh doanh, công ty TNHH... đóng trên địa bàn đến gặp gỡ, thẳng thắn đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các vấn đề về thuế (kể cả phong cách, thái độ phục vụ của CBCNV).

Mặt khác, Chi cục tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ra các nghị quyết về chuyên đề thu ngân sách, tăng cường thu ngân sách trên địa bàn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, đảng viên và cả hệ thống chính trị về công tác này. Trong đó, ngành chú trọng công tác quản lý, xử lý nợ đọng trên cơ sở các cấp, ngành có trách nhiệm phối hợp để quản lý đôn đốc nộp, trả nợ thuế. Đồng thời, ngành tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh công thương nghiệp trên địa bàn để phân định rõ đối tượng phải nộp thuế, đối tượng được miễn, phục vụ công tác quản lý và thu thuế hiệu quả hơn”.

Năm 2014, ngành Thuế huyện Kỳ Anh được giao dự toán thu trên 600 tỷ đồng. Tin rằng, kết quả đạt được trong những năm vừa qua sẽ là cơ sở, nền tảng tốt để đơn vị tiếp tục thu vượt dự toán được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast