40 năm với sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng

Ngày 21/5/1973, lực lượng Kiểm lâm Việt Nam chính thức được thành lập. Ngày 20/12/1973, Ủy ban Hành chính tỉnh Hà Tĩnh công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh (tiền thân từ Phòng Quản lý - Bảo vệ rừng, thuộc Ty Lâm nghiệp Hà Tĩnh). Suốt chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh đã không ngừng lớn mạnh, làm tròn nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng (BV-PTR).

Kiểm tra làm đường băng cản lửa tại xã Sơn Lễ (Hương Sơn)
Kiểm tra làm đường băng cản lửa tại xã Sơn Lễ (Hương Sơn)

“Vạn sự khởi đầu nan”, cán bộ kiểm lâm Hà Tĩnh lớn dậy từ nhà tranh vách nứa đơn sơ, từ những ngày thiếu gạo, thiếu rau, từ những ngày chống chọi với mưa ngàn gió núi… Không chỉ thiếu thốn về vật chất, hành trình 40 năm của ngành Kiểm lâm cũng có những biến động về cơ cấu tổ chức bộ máy khi sáp nhập tỉnh Nghệ Tĩnh và tái lập Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh vẫn dồi dào sinh lực vươn lên cùng nhịp bước thời đại.

Đến nay, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh đã có bước phát triển vượt bậc, toàn diện với hệ thống tổ chức bộ máy: Ban lãnh đạo Chi cục, 4 phòng chuyên môn, 1 đội cơ động và PCCCR, 12 hạt kiểm lâm huyện, thị xã trực thuộc, 219 cán bộ, công chức, hợp đồng. Về trình độ chuyên môn, có 7 người trình độ thạc sĩ, 99 người tốt nghiệp đại học, 7 cao đẳng, 68 trung cấp, 15 người là công nhân kỹ thuật nghiệp vụ; 5 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 19 người có trình độ trung cấp.

Vừa trau dồi trình độ nghiệp vụ, ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh không ngừng củng cố, xây dựng Đảng vững mạnh. Hiện nay, Chi cục có 147 đảng viên (chiếm 73,5%). Các đảng viên đều nêu cao vai trò xung kích, gương mẫu trong mọi công việc, chăm lo bồi dưỡng quần chúng; nhiều năm liền đã xuất hiện những gương sáng đảng viên trên các lĩnh vực công tác.

40 năm cũng là quãng thời gian lực lượng kiểm lâm tỉnh nhà luôn nhận được sự đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ của nhân dân; được Đảng giáo dục và rèn luyện... Đặc biệt, suốt chặng đường qua, ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở NN-PTNT, cộng với sự chủ động khắc phục khó khăn nên cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ đặc thù nghề nghiệp của ngành đã từng bước được nâng cấp, bổ sung ngày càng hiện đại. Đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã trang bị và ứng dụng có hiệu quả những máy móc, thiết bị KHKT tiên tiến vào công việc, như: phần mềm sử dụng bản đồ, số liệu kiểm kê 3 loại rừng, phần mềm kế toán, máy định vị GPS, máy thổi gió, máy vi tính... Cùng đó, ngành luôn chăm lo củng cố vật chất, nâng cao nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi để giúp cán bộ, nhân viên tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ trong công tác BVR.

Sẵn sàng chế ngự lửa rừng
Sẵn sàng chế ngự lửa rừng

Để đáp ứng tốt yêu cầu công tác BV-PTR trong tình hình mới, ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều chủ trương quan trọng, kịp thời đề ra những giải pháp hữu hiệu, sát đúng với tình hình thực tiễn. Không chỉ thầm lặng bám rừng, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh còn thường xuyên bám sát cơ sở; mỗi cán bộ kiểm lâm thực sự là “tuyên truyền viên” tích cực về phổ biến pháp luật, văn bản mới nhằm nâng cao ý thức cho toàn dân về công tác BVR tại gốc; phối hợp với nhà trường, giáo dục cho học sinh tình yêu rừng và ý thức bảo vệ rừng ngay từ nhỏ; ngăn chặn những hành vi phá rừng, đốt rừng. Nhờ vậy, trên địa bàn tỉnh có hơn 371.818,3 ha rừng và đất rừng, trong đó rừng đặc dụng hơn 74.629,4 ha, rừng phòng hộ hơn 114.586,7 ha, rừng sản xuất hơn 174.364,1 ha và 8.238,2 ha đang phát triển tốt; độ che phủ đạt 50,2%. Bên cạnh đó, thông qua công tác giao đất, giao rừng, xác lập rừng có chủ… đã phát huy được ý thức của người dân trong công tác BVR, xây dựng vốn rừng và góp phần tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh đang phải đối mặt với mọi thủ đoạn ngày càng tinh vi, hung hãn của các đối tượng phá rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép và động vật quý hiếm. Nhiều cán bộ Kiểm lâm tỉnh đã bị lâm tặc dùng hung khí gây thương tích nhưng vẫn dũng cảm cùng đồng đội vạch trần và chặt đứt những đường dây làm ăn phi pháp. Từ năm 1991 đến nay, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 43.224 vụ vi phạm luật BV&PTR (trong đó có 33 vụ xử lý hình sự); tịch thu 36.104,9 m3 gỗ các loại, 68.857,5 kg động vật rừng, cùng nhiều tang vật khác. Tổng số tiền xử phạt hành chính và bán phát mại lâm sản nộp vào ngân sách nhà nước 86,590 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh xử lý hình sự 14 vụ vi phạm BVR, trong đó có 6 vụ chống người thi hành công vụ.

Kỷ niệm 40 năm là dịp ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh nhìn lại mình, phát huy hơn nữa trang sử vàng truyền thống để tiếp tục trau dồi kỹ năng làm việc, hoàn thành tốt những nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhằm phát huy tối đa nguồn lợi từ rừng mang lại cho cuộc sống

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast