5 nền kinh tế tốt nhất thế giới năm 2013

Mỹ là quốc gia có GDP lớn nhất, Luxembourg có thu nhập bình quân 110.000 USD mỗi năm, còn nợ chính phủ trên GDP của Brunei chỉ 2,4%

1. Brunei

Tiêu chí: Nợ chính phủ trên GDP

Ước tính năm 2013: 2,4%

Tài sản của vương quốc Hồi giáo này chủ yếu lấy từ nguồn dự trữ dầu mỏ - khí đốt dồi dào. Mức sống của 400.000 người dân Brunei khá cao, họ không phải trả thuế thu nhập và có GDP bình quân cao nhì Đông Nam Á. Quốc vương Sultan Hassanal Bolkiah cũng được cho là một trong những người giàu có nhất thế giới.

Tuy vậy, tài nguyên của Brunei đang dần suy giảm. Vì thế, nước này phải tìm cách giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và thúc đẩy các lĩnh vực khác, như ngân hàng và du lịch.

2. Ghi-nê Xích đạo

Tiêu chí: Tổng đầu tư trên GDP

Ước tính năm 2013: 61,3%

Các mỏ dầu được phát hiện từ thập niên 90 đã biến đổi quốc gia nông nghiệp này, giúp họ duy trì đầu tư và có thu nhập bình quân cao nhất châu Phi. Các thị trường xuất khẩu dầu chính của Ghi-nê Xích đạo là Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong khi đó, Nhật Bản là đối tác mua khí đốt tự nhiên lớn nhất.

Lượng ngoại tệ đổ vào lĩnh vực năng lượng đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng tại đây. Dù vậy, Ghi-nê Xích đạo vẫn đang phải đối mặt với nghèo đói và dịch bệnh tràn lan.

3. Nam Sudan

Tiêu chí: Tăng trưởng GDP

Ước tính năm 2013: 24,7%

Nam Sudan tách ra từ Sudan năm 2011. Một năm sau đó, quốc gia non trẻ nhất thế giới xảy ra tranh cãi với Sudan, khiến Chính phủ nước này ra lệnh ngừng sản xuất dầu mỏ và đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Dù vậy, sản xuất dầu được khôi phục từ tháng 4 đã giúp Nam Sudan tăng trưởng mạnh năm nay.

4. Mỹ

Tiêu chí: Tổng GDP

Ước tính năm 2013: 16.700 tỷ USD

Mỹ hiện vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP 2013 dự đoán 16.700 tỷ USD – gần gấp đôi quốc gia xếp sau là Trung Quốc (8.940 tỷ USD). Tốc độ phục hồi kinh tế năm nay đã cho phép Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm quy mô gói kích thích tiền tệ xuống 75 tỷ USD mỗi tháng. Tuy nhiên, rất nhiều người Mỹ vẫn chưa cảm nhận được lợi ích của tăng trưởng kinh tế, khi lương chưa cải thiện và lãi suất cho vay thế chấp đang tăng.

5. Luxembourg

Tiêu chí: GDP bình quân đầu người

Ước tính năm 2013: 110.573 USD

Đây là năm thứ hai liên tiếp, Luxembourg chiếm ngôi đầu về thu nhập bình quân đầu người trên thế giới, nhờ dân số ít, ổn định và nền kinh tế dựa nhiều vào tài chính. Đại gia dầu mỏ Qatar cũng phải xếp sau với GDP 104.655 USD. Kinh tế Luxembourg được dự kiến tăng trưởng nhẹ năm nay, nhưng vẫn cao hơn hầu hết quốc gia trong eurozone.

Hà Thu (theo CNN)

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast