An toàn cho vùng hạ du khi thủy điện xả lũ

Thủy điện Hố Hô đã chủ động các phương án khi vận hành xả lũ theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn cho 8 xã trọng điểm vùng hạ du huyện Hương Khê trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Thông - Giám đốc Nhà máy Thủy điện Hố Hô cho biết: Nhà máy Thủy điện Hố Hô nằm trên dòng sông Ngàn Sâu thuộc huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) còn lòng hồ và phần hạ du lại thuộc đất Hương Khê (Hà Tĩnh). Trong quá trình thi công, nhà máy đối mặt với nhiều trận lũ lụt vào năm 2007 và 2010 gây thiệt hại khá nặng nề. Hàng ngàn người dân vùng hạ du nằm trong tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” trước nguy cơ vỡ đập do sự cố điều tiết nước... Đây cũng là bài học đắt giá cho công tác chủ động phòng chống bão lụt và nhất là vận hành tràn xả lũ của nhà máy trong mùa mưa bão.

Nhà máy Thủy điện Hố Hô vận hành thử cửa tràn xả lũ trước mùa mưa bão.
Nhà máy Thủy điện Hố Hô vận hành thử cửa tràn xả lũ trước mùa mưa bão.

Việc điều tiết xả lũ nhằm đảm bảo an toàn cho công trình sẽ gây ngập lụt cho vùng hạ du. Trọng điểm là các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Gia Phố, Hương Trà, Lộc Yên, Hương Giang, Hương Thủy và một số xã phụ cận thuộc địa bàn huyện Hương Khê. An toàn tính mạng và tài sản của hàng ngàn người dân và tài sản nằm trong vùng hạ du đang đặt ra yêu cầu cho Nhà máy về các phương án cụ thể, chắc ăn trong phòng ngừa, ứng phó và sơ tán dân.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng cho người dân vùng hạ du về kinh nghiệm phòng tránh thiên tai và tập huấn thích nghi với vùng thường xuyên bị lũ lụt được đặt lên hàng đầu. Trước khi nhà máy vận hành mở cửa van xả lũ, người dân và chính quyền địa phương sẽ được cảnh báo bằng còi hú để chủ động phòng tránh và di dời đến nơi an toàn... Để nắm chắc lượng nước ở khu vực hạ lưu, Nhà máy Thủy điện Hố Hô tổ chức lực lượng duy trì chế độ thường trực 24/24h để chủ động điều tiết lũ qua tràn.

Theo tính toán, khi xẩy ra mưa lũ nguy hiểm thì 8 xã vùng hạ du phải sơ tán hơn 2.300 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu. Trong đó mức độ ảnh hưởng được chia ra thành 3 vùng bị ngập sâu, vùng lũ quét và vùng bị chia cắt. Ông Đinh Hữu Tân - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã vùng hạ du xây dựng phương án với phương châm phải tự cứu mình, gia đình và hỗ trợ nhau trong thiên tai, hoạn nạn. Trước mùa lũ, các hộ dân ở đây đều xây chạn để tránh lũ, kê gác tài sản lên cao; chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, chất đốt, nước sạch và thuốc chữa bệnh... đủ dùng trong mùa mưa lũ. Người dân chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng sơ tán khi có lệnh. Huyện Hương Khê cũng đã có phương án huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ hàng chục ô tô, ca nô, thuyền máy và các loại thuyền nhỏ trong dân để ứng cứu kịp thời khi xẩy ra sự cố. Nhà máy Thủy điện Hố Hô có chính sách hỗ trợ nhân dân và chính quyền địa phương các xã vùng hạ du từng bước nâng cao các điều kiện để thích nghi và chủ động ứng phó với lũ, lụt hàng năm có thể xẩy ra. Khi cần thiết, tỉnh sẽ chi viện lực lượng tham gia và phương tiện ứng cứu.

Theo ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, công tác vận hành tràn xả lũ của Nhà máy Thủy điện Hố Hô phải được thực hiện theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du. Theo đó, máy phát điện dự phòng phải được đặt hợp lý, đảm bảo tính an toàn vận hành trong mọi tình huống để chủ động cấp điện vận hành tràn xả lũ an toàn trong điều kiện bất lợi có thể xẩy ra. Mặt khác, bố trí lực lượng và phương án chủ động xử lý các chướng ngại vật (gỗ, củi, rác) từ thượng nguồn đổ về có thể làm tắc dòng chảy qua tràn gây ra sự cố. Trong mùa mưa lũ, nhà máy cần vận hành thử cửa tràn xả lũ thường xuyên để phát hiện sự cố và kịp thời sửa chữa...

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà máy Thủy điện Hố Hô với các ngành chức năng, địa phương trong công tác phòng chống bão lụt năm 2013 là hết sức quan trọng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình và hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân phía hạ du khi thủy điện thực hiện xả lũ theo quy trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast