Ba nguyên nhân khiến tăng trưởng GDP quý I đạt thấp

Công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy tăng trưởng GDP của quý I năm nay chỉ đạt 5,1%, thấp hơn so với cùng kỳ của hai năm gần đây nhất (lần lượt là 5,48% và 6,12%).

ba nguyen nhan khien tang truong gdp quy i dat thap

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty thủy sản Trung Sơn. Ảnh: Bùi Như Trường Giang/TTXVN

Lý giải tăng trưởng kinh tế 3 tháng đầu năm nay đạt thấp, tại cuộc họp sáng nay 29/3, ông Hà Quang Tuyến - Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) - cho rằng có 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, khô hạn, xâm nhập mặn 2016 tiếp tục ảnh hưởng đến kết quả trồng trọt vụ lúa mùa và đông xuân của quý I/2017 ở Đồng bằng sông Cửu Long, vụ đông ở miền Bắc và một số loại cây lâu năm khác. Trong đó, vụ lúa mùa ở Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích giảm 55 ngàn ha, vụ đông xuân diện tích giảm 17 ngàn ha (cả hai vụ làm cho trồng trọt giảm 4,1%). Điều này khiến sản lượng lúa mùa và đông xuân quý I/2017 tiếp tục giảm so với quý 1/2016 hơn 330 ngàn tấn. Vì vậy kết quả chung của trồng trọt cả nước vẫn tăng trưởng âm.

Thứ 2, ngành công nghiệp tăng trưởng thấp, chỉ tăng 4,1% (thấp hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ của năm 2016 là 7,4%), mà chủ yếu tập trung vào ngành chế biến chế tạo. Ngành này quý I năm nay chỉ có 8,3% (quý I năm trước là 8,94%), trong đó sản xuất điện tử tăng trưởng âm 1% (cùng kỳ năm trước tăng trưởng 11%).

Thứ 3 là, hiện nay chung ta đang tiếp tục tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Mục tiêu giữa tăng trưởng và tài nguyên thiên nhiên được Nhà nước điều chỉnh nên có tác động đến ngành khai khoáng. Cả khai khoáng dầu thô, khí, than đều tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo ông Hà Quang Tuyến, dù kinh tế thế giới có chuyển biến tích cực nhưng không đồng đều giữa các khu vực và còn nhiều khó khăn, thách thức. Đánh giá của các tổ chức tài chính, ngân hàng thế giới thì kinh tế thế giới trong quý I năm 2017 có xu hướng tăng trưởng chậm hơn 2016.

“Chúng tôi cũng khảo sát 20 nước phát triển, đang phát triển thì thấy có 11 nước có mức tăng trưởng quý I /2017 cao hơn cùng kỳ năm trước. Nhưng có 9 nước có mức tăng trưởng bằng hoặc thấp hơn, trong đó có Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ,... Tăng trưởng quý I của Việt Nam tăng trưởng chậm hơn hấp nằm trong xu hướng chung của thế giới”, ông Tuyến cho biết.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm, với mức tăng trưởng quý I là 5,1%, để đạt được mức tăng trưởng cả năm là 6,7% thì 9 tháng còn lại GDP phải tăng 7%. Đây là một thách thức không nhỏ với nền kinh tế.

Để thực hiện được mục tiêu này, cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; thực hiện nghiêm Luật Ngân sách nhà nước và kỷ luật tài khóa. nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách; có giải pháp phù hợp để huy động vốn đầu tư công cho xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ...

Theo Xuân Phong/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast