Bài 1: Đại công trình sắp về đích giai đoạn 1

(Baohatinh.vn) - Một ngày tháng 4, chúng tôi có dịp đến với “siêu” dự án FORMOSA. Trên các công trường xây dựng, từng dòng người, phương tiện máy móc đang hối hả chạy đua với thời gian. Những chàng trai, cô gái, vốn quen chuyện cuốc cày ngày nào, giờ đã trở thành công nhân làm việc trên các công trường hiện đại. Xóm chài heo hút năm xưa cũng đang dần hình thành những bến bãi, cảng biển, đón những chuyến tàu siêu trọng...

FORMOSA - điểm nhấn giúp Hà Tĩnh phát triển bền vững

Dẫn chúng tôi tham quan công trường đang xây dựng một cách rầm rộ, ông Phạm Tiến Dũng - Trợ lý chủ quản Tổ Ngoại giao FORMOSA Hà Tĩnh điểm lại những “mốc son” của “siêu” dự án này trong thời gian qua: tháng 7/2008, Tập đoàn FORMOSA (Đài Loan) làm lễ động thổ dự án khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của đại dự án lên tới 10 tỷ USD, gồm nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm và cảng nước sâu Sơn Dương, có công suất 30 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và 2 nhà máy nhiệt điện 650 MW.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nghe thuyết trình và tham quan dự án Cảng nước sâu Sơn Dương
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nghe thuyết trình và tham quan dự án Cảng nước sâu Sơn Dương

Tính đến thời điểm này, đây là dự án FDI lớn nhất Việt Nam. Với tần suất đầu tư đó, đây cũng sẽ là khu liên hợp gang thép, cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á, sau khi hoàn thành, dự án góp phần tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Giai đoạn 2, FORMOSA sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 20 tỷ USD để nâng công suất nhà máy thép lên 25 triệu tấn/năm và công suất cảng lên 60 triệu tấn/năm, theo đó, các tàu hàng có trọng tải từ 200.000-300.000 tấn có thể cập cảng.

Đầu năm 2010, khi được bàn giao mặt bằng sạch, ngay lập tức, FORMOSA vào cuộc triển khai đồng loạt các công trình trong, ngoài hàng rào dự án như quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình, đồng thời chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đo đạc, khoan thăm dò địa chất, thiết kế tổng thể khu nhà máy gang thép, khu cảng, đắp tuyến đê xung quanh khu đất dự án để phục vụ việc hút cát san lấp mặt bằng… FORMOSA Hà Tĩnh cũng đã triển khai xây dựng ký túc xá 1.000 chỗ ở và làm nhiều tuyến đường phục vụ thi công dài cả chục km. Tiếp đó, tháng 9/2010, đơn vị bắt tay thi công hút cát san nền, thi công đê trong phía Bắc, đê Đông Nam, bến tàu và dịch vụ hậu cảng, thi công giai đoạn đầu tuyến sau bến tàu tây. Từ tháng 1/2011, FORMOSA Hà Tĩnh bắt đầu thi công bến tàu nam, hệ thống cầu cảng nước sâu và các nhà máy nhiệt điện.

Lắp đặt, hàn vỏ lò gió nóng và lò cao tại FORMOSA. Ảnh: Vũ Viễn
Lắp đặt, hàn vỏ lò gió nóng và lò cao tại FORMOSA. Ảnh: Vũ Viễn

Tính đến cuối tháng 3/2014, Tập đoàn FORMOSA đã sử dụng hơn 4.000 cán bộ, kỹ sư (không kể lực lượng của các nhà thầu đang phục vụ thi công các dự án) vào phụ trách xây dựng các công trình. Trong đó có 3.600 người Việt Nam và 400 người Đài Loan. Theo đó, tiến độ toàn dự án cũng đã đạt trên 61% kế hoạch. Nhà máy gang thép FORMOSA Hà Tĩnh có công suất hơn 15 triệu tấn/năm giai đoạn 1 và hơn 25 triệu tấn/năm giai đoạn 2 được ứng dụng kỹ thuật, thiết bị tiên tiến trên thế giới về luyện gang thép và cán thép, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tốt nhất. Sau khi hoàn thành, Nhà máy gang thép FORMOSA sẽ trở thành nhà máy thép với quy mô lớn nhất Đông Nam Á, giúp ổn định cơ bản thị trường thép, giảm thiểu nhập siêu thép của cả đất nước trong thời gian tới.

Điều quan trọng hơn cả là sau khi FORMOSA triển khai xây dựng tổ hợp luyện cán thép lọc hóa dầu… đã có nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư với số vốn đăng ký lên đến trên chục tỷ USD. Và, giá trị sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh trong những năm gần đây nhờ vậy đã tăng hàng chục lần so với trước. Liên quan đến “siêu” dự án này cũng đã có hàng chục ngàn lao động trên địa bàn có việc làm, thu nhập cao hơn nhiều lần so với trước. Từ cơ sở này, nhiều chiến lược gia kinh tế trong nước, quốc tế nhận định: trong tương lai gần, FORMOSA sẽ là cơ sở làm thay đổi toàn bộ nền KT-XH Hà Tĩnh nói riêng và cả khu vực Bắc Trung bộ nói chung...

Các nhà thầu thi công khu vực giếng chìm. Ảnh: Ngọc Hà
Các nhà thầu thi công khu vực giếng chìm. Ảnh: Ngọc Hà

Chia tay khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương khi trời chạng vạng tối, ánh sáng từ giàn đèn cao áp soi bóng các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Giữa công trường thênh thang, hình hài một khu luyện cán thép, lọc hóa dầu, một cụm cảng nước sâu đang dần hiện hữu, vươn lên giữa trời đêm. Tiếng búa dội vào bê tông chát chúa, tiếng khẩu lệnh khuấy động bầu không khí yên tĩnh của màn đêm.

Dẫu trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm, song chúng ta có quyền khẳng định, sự có mặt của FORMOSA đã và đang từng bước đưa nền KT-XH Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, sớm khẳng định vị thế của mình trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

(còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast