Ban Kinh tế ngân sách giám sát thực hiện các chương trình, dự án

Chiều 26/9, Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách-Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi làm việc về thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các đơn vị thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo, hiện toàn tỉnh có 33 dự án đã và đang triển khai thực hiện, trong đó có 15 dự án do của Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư (10 dự án sử dụng nguồn vốn trong nước, 5 dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài), 18 dự án do đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư đã thành lập ban quản lý dự án để tổ chức thực hiện, quản lý và điều hành việc đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng, tiến độ các hạng mục công trình, dự án theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định hiện hành...

Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách kiểm tra thực hiện dự án hiện đại hóa hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ
Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách kiểm tra thực hiện dự án hiện đại hóa hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ

Các dự án đều thành lập Hội đồng bồi thường GPMB và thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện ở một số dự án còn vướng mắc công tác GPMB dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án như: dự án hồ chứa nước Xuân Hoa (Nghi Xuân), hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí, cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn.

Việc thực hiện các dự án tuân thủ theo các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách đào tạo, giải quyết việc làm cho nhân dân vùng di dời, quản lý và thực hiện quy hoạch dự án được phê duyệt, các dự án cơ bản triển khai đáp ứng tiến độ đề ra…

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án Sở NN&PTNT và các đơn vị thuộc Sở làm chủ đầu tư còn bộc lộ những hạn chế, vướng mắc liên quan đến thời tiết; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế; giá cả vật liệu trên thị trường có nhiều biến động; công tác đền bù GPMB ở một số dự án còn vướng mắc, chậm được triển khai; nguồn vốn đầu tư chưa được bố trí đủ, kịp thời. Điều này đã gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án.

và dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang.
và dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã thẳng thắn góp ý, kiến nghị những tồn tại liên quan đến quá trình thực hiện triển khai các dự án của Sở NN&PTNT và các đơn vị thuộc Sở làm chủ đầu tư. Các ý kiến thành viên đoàn giám sát cho rằng chủ đầu tư cần soát xét lại tính hiệu quả của một số dự án, công tác thẩm định, thiết kế, giám sát thi công, sử dụng nguồn vốn hợp lý…để dự án thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình và phát huy hiệu quả tốt. Liên quan đến công tác đền bù, GPMB, chủ đầu tư cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương, Sở, ngành liên quan, khẩn trương giải quyết những vướng mắc, đảm bảo việc triển khai thi công các dự án không bị cản trở làm chậm tiến độ.

Trước đó, đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách đã đi thực địa kiểm tra các dự án hiện đại hóa hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ, hồ chứa nước Xuân Hoa, đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang.

P.V

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast