Bản lĩnh càng cao, trách nhiệm càng đầy

(Baohatinh.vn) - “Với tôi, chẳng có gì đáng nói. Đó chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu” - Tổng Giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) Dương Tất Thắng rất ngại trải lòng. Nhưng tôi biết, đằng sau khuôn mặt trầm lắng là đau đáu nhiều khát vọng. Nỗi trăn trở, niềm tâm huyết của thủ lĩnh một doanh nghiệp đang cuốn anh trong guồng quay của những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi với sự thôi thúc “mình đã làm được gì cho quê hương”...

Tổng Giám đốc Mitraco Dương Tất Thắng (SN 1976, tại Cẩm Xuyên), là anh cả trong một gia đình công chức có 3 anh em. Tốt nghiệp THPT, Thắng vào làm công nhân tại Xí nghiệp Chế biến Zircon - một đơn vị của Công ty Khai thác, chế biến và xuất khẩu titan (nay là Mitraco Hà Tĩnh). Nhờ sự say mê học hỏi, chỉ sau thời gian ngắn, anh thi đỗ cùng lúc 2 trường đại học: Nông nghiệp 1 và Mỏ địa chất. Lựa chọn Trường Đại học Mỏ địa chất, với Thắng đó là điểm khởi đầu cho khát vọng khám phá những nguồn tài nguyên dồi dào để làm giàu cho quê hương.

Bản lĩnh càng cao, trách nhiệm càng đầy ảnh 1
Tổng Giám đốc Dương Tất Thắng (bên phải) tâm huyết, say sưa với các dự án nông nghiệp mà Mitraco đang tập trung triển khai. Ảnh tư liệu

Tốt nghiệp đại học, chàng kỹ sư trẻ đầy nhiệt huyết trở về đơn vị cũ với nhiều ước vọng lớn. Nhiệt tình, năng động, anh được đề bạt làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Mitraco. Nơi nào có anh, các đoàn viên như được “tháo tung ngòi nổ” của sự sôi động và tinh thần xung kích tuổi trẻ. Năm 2003, thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài, Thắng được điều động sang công tác tại nước Cộng hòa DCND Lào. Chỉ 1 năm sau, ở tuổi 28, anh được cấp trên tín nhiệm cân nhắc lên vị trí Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco).

“Anh Thắng ngược xuôi như con thoi tìm kiếm sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là chính quyền địa phương nước bạn. Anh từng đi bộ nhiều ngày ròng rã, bất chấp những cơn mưa rừng xối xả để tìm kiếm, thăm dò thạch cao” - Giám đốc Vilaco Lê Viết Thảo nhớ lại những ngày sơ khai. Với nỗ lực không mệt mỏi của vị giám đốc trẻ, cuối cùng, nhà máy sản xuất tấm trần thạch cao ở nước bạn Lào đã đi vào hoạt động.

Sở hữu vùng mỏ có trữ lượng lên đến 22 triệu tấn nhưng lại đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn từ cơ sở hạ tầng, phương tiện vận chuyển và đặc biệt là giao thông cách trở, Giám đốc Dương Tất Thắng đã cùng với anh em cán bộ, công nhân tìm những giải pháp tối ưu để vượt qua. Xuyên suốt hành trình xây đắp thương hiệu Vilaco, chữ “tín” luôn được đặt lên hàng đầu. Hợp đồng đã ký kết với đối tác là mục tiêu tối thượng và là mệnh lệnh của trái tim nên khái niệm “lỡ hẹn” chưa từng xảy ra… Đến nay, Vilaco vẫn đứng vững vị trí đơn vị dẫn đầu Mitraco với tổng doanh thu năm 2013 đạt 200 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 350 USD/tháng.

Gần 7 năm gánh vác trọng trách là một mũi nhọn kinh doanh của Mitraco, đồng thời góp sức vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào bền chặt, Dương Tất Thắng đã có hành trang khá vững vàng để trở về nhận nhiệm vụ Phó Tổng giám đốc và hơn 1 tháng sau là

Tổng Giám đốc Mitraco. Lúc đó, anh mới ngoài 30 tuổi. Ở vị trí công tác mới, anh luôn băn khoăn, trăn trở: làm thế nào để thay đổi được những quan niệm truyền thống bằng cách nghĩ, cách tiếp cận mới; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp giữa công ty mẹ với 26 thành viên để tạo thế đứng mới trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thương trường, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ. “Có những thời điểm, niềm tin bị lung lay, nhưng không thể gục ngã bởi kề vai, sát cánh với mình là cả một tập thể lớn với 26 đơn vị thành viên trực thuộc và 2.600 CBCNV đang gửi gắm niềm tin và hy vọng” - Tổng Giám đốc Dương Tất Thắng trải lòng. Tôn trọng và đề cao tính trung thực; năng động, quyết đoán trong xây dựng, triển khai các hướng đi chiến lược; gương mẫu, dân chủ trong quá trình lãnh đạo, điều hành, Tổng Giám đốc Dương Tất Thắng đã “chèo lái” Mitraco liên tục giữ mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước với tổng doanh thu trên 1.300 tỷ đồng, bất chấp khó khăn bủa vây.

Hỏi về bí quyết làm nên thành công của Mitraco, Thắng chỉ trả lời ngắn gọn: “Đó là công sức, trí tuệ của cả tập thể. Với tôi, có chăng chỉ là vai trò của người đứng đầu”. Tuy nhiên, anh lại rất hào hứng nói về các dự án nông nghiệp mà Mitraco đang xung kích triển khai gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh nhà. “Đó không chỉ là cơ hội lớn đối với MItraco trong việc mở rộng ngành nghề sản xuất, tăng doanh thu, giải quyết việc làm cho người lao động; thử thách đối với bản lĩnh người đứng đầu mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp đầu đàn với nền nông nghiệp Hà Tĩnh” - Tổng Giám đốc Mitraco chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast