Bất an với thị trường thực phẩm dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Việc phát hiện, xử lý trên 1.200 vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong năm 2016 và những ngày gần đây liên tiếp bắt giữ số lượng lớn thực phẩm không giấy tờ, không nguồn gốc xuất xứ trên các chuyến xe từ Bắc vào Nam khiến người tiêu dùng canh cánh nỗi lo khi Tết đến Xuân về...

Ngày 27/11/2016, Phòng CSGT phối hợp Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 bắt giữ 5,5 tấn nầm, vú lợn tại đường tránh TP Hà Tĩnh. Toàn bộ số thực phẩm đó không có giấy tờ, đã meo mốc, bốc mùi hôi thối được vận chuyển bằng xe đông lạnh, chở từ phía Bắc vào tiêu thụ.

bat an voi thi truong thuc pham dip tet

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tổ chức tiêu hủy 5,5 tấn nầm lợn, thịt, mỡ động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có có giấy tờ kiểm dịch

Không lâu sau, ngày 13/12/2016, tại TX Hồng Lĩnh, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ 1.450 kg nầm lợn đã bốc mùi hôi thối được vận chuyển trên xe BKS 51D-045.03 từ miền Bắc vào phía Nam tiêu thụ.

Sáng 27/12, cũng tại TX Hồng Lĩnh, lực lượng chức năng kiểm tra xe khách Hoàng Anh BKS 37B - 015.36, do lái xe Hồ Văn Sáng (trú tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển, phát hiện 14 thùng xốp đựng chân, đuôi trâu bò với trọng lượng trên 1 tấn không có giấy tờ hợp lệ; rất nhiều trong số thùng hàng này đã bốc mùi hôi thối.

Mới đây nhất, ngày 5/1/2017, Đội QLTT số 4 vừa phát hiện cơ sở của bà Phạm Thị Luận (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) sử dụng hàn the và một số phụ gia không rõ nguồn gốc trong quá trình chế biến giò, chả. 100 kg giò, chả và 1 kg hàn the đã được tịch thu, tiêu hủy theo quy định khiến không ít khách hàng “choáng váng” khi lỡ đặt niềm tin.

bat an voi thi truong thuc pham dip tet

Lực lượng QLTT tịch thu thực phẩm không rõ nguồn gốc ở thị trấn Cẩm Xuyên

Cũng trong thời gian gần đây, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản lấy mẫu bánh đúc ở chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) test thử, cũng có kết quả dương tính với hàn the. Như vậy, có thể thấy rằng, hàn the, các chất phụ gia vẫn còn được sử dụng trong ướp thịt và cả bún bánh dù lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.

Những vụ việc vi phạm ATVSTP đã được các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng. Thế nhưng, với các lực lượng chức năng, để tìm ra giải pháp đảm bảo tuyệt đối công tác ATVSTP là hết sức khó khăn. Ông Nguyễn Trường Sinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: “Số vụ việc vi phạm được phát hiện và bắt giữ ngày càng tăng cũng đã có tác động không nhỏ trong việc hạn chế thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc thâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh. Tuy nhiên, để đảm bảo thực phẩm trên thị trường an toàn tuyệt đối là điều chưa thể làm được”.

bat an voi thi truong thuc pham dip tet

Đến nay, thực phẩm có lượng tiêu thụ lớn nhất là thịt lợn vẫn chưa thể kiểm soát bởi ngoài những khó khăn trong giám sát khâu chăn nuôi, thì việc kiểm tra trong công đoạn giết mổ chưa được thực hiện triệt để. Đối với các loại rau xanh, việc quản lý cũng không dễ dàng khi toàn tỉnh có khoảng 9.000 ha sản xuất rau, nhưng chỉ được chưa đầy 300 ha được cấp chứng nhận sản xuất rau sạch. Đó là chưa nói đến hàng trăm tấn rau, củ, quả từ các thị trường ngoài tỉnh đổ về các chợ đầu mối trong tỉnh mà không qua khâu kiểm tra nào về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Dịp tết, lượng hàng hóa lưu thông ngày càng lớn khiến việc kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm càng khó khăn do lực lượng chức năng mỏng, các trang thiết bị để phát hiện các chất cấm còn thiếu thốn, thô sơ. Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Trần Hữu Hạnh cho biết: “Trong dịp này, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; mỗi huyện, thị, thành cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, bao gồm các lực lượng công an, y tế, nông nghiệp, công thương. Đợt ra quân cao điểm này bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến ra tết, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; đảm bảo ATVSTP tại các nhà hàng, điểm kinh doanh ăn uống, các mặt hàng phục vụ tết như bánh kẹo, rượu, mứt...”.

Đối với người tiêu dùng, ngoài việc đặt niềm tin vào những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có thương hiệu, cần phải chung tay xây dựng thị trường hàng hóa lành mạnh bằng cách mạnh dạn tố cáo khi phát hiện điểm bán thực phẩm nghi ngờ là giả, kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP cho các ngành chức năng để kịp thời xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast