Bất thường trong đầu tư xây dựng kênh N1-9-12 Thạch Linh

Điều khiến dư luận nghi ngại và cho rằng quá trình đầu tư xây dựng hệ thống kênh N1-9-12 đã có những biểu hiện bất bình thường đó là: Chỉ bổ sung, sửa chữa một số hạng mục nhưng tổng đầu tư dự án đã đội lên gần gấp đôi so với thiết kế ban đầu...

Hệ thống kênh tưới N1-9-12, phường Thạch Linh (TP- Hà Tĩnh) nằm trong diện giải phóng mặt bằng thuộc dự án xây dựng Khu đô thị mới Hàm Nghi. Để tiếp tục phục vụ các chương trình tưới tiêu cho những cánh đồng lúa trên khu vực này, UBND thành phố Hà Tĩnh đồng ý chủ trương cho UBND phường Thạch Linh lập phương án dịch chuyển hệ thống kênh này sang khu vực kế cận. Sau khi có chủ trương, UBND phường Thạch Linh đã chỉ định thầu Công ty đầu tư phát triển Đại Lục (số 10B ngõ 24 đường Nguyễn Huy Tự - thành phố Hà Tĩnh) làm tư vấn. Sau khi đơn vị tư vấn hoàn tất các thủ tục khảo sát thiết kế, lập bản vẽ thi công, UBNN thành Phố Hà Tĩnh đã có quyết định 2686/QĐ- UBND ngày 17-8-2011 phê duyệt tổng dự toán đầu tư xây dựng mới kênh N1-9-12 với số tiền hơn 2 tỷ 500 triệu đồng. Dự án được đầu từ bằng nguồn tiền hỗ trợ GPMB của Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà Miền Trung.

Sau khi bổ sung,kinh phí hệ thống kênn N1 -9-12 đã phát sinh gần gấp đôi.

Sau khi bổ sung,kinh phí hệ thống kênn N1 -9-12 đã phát sinh gần gấp đôi.

Trong tổng thể hệ thống kênh mương dịch chuyện này gồm có 2 tuyến. Tuyến I có chiều dài 300,7m, bề rộng lòng mương B= 0,96m. Mương được thiết kế xây gạch đặc vữa xi măng mác M75 và tường mỗi bên dày 22cm, đáy đổ bê tông M 150, đá 1x2 dày 10cm, trên lớp đệm bằng đá 4x6 dày 10cm. Ngoài ra, mương còn được thiết kế dằng dọc, dằng ngang bằng bê tông cốt thép M200, cách 2,5m bố trí một thanh giằng kích thước 10 x12 cm. Tương tự, tuyến II có chuều dài toàn tuyến là 1.301,5m, lòng mương được thiết kế nhỏ hơn 0,40cm so với tuyến 1. Các chỉ số kỹ thuật khác như tường, đáy, kết cấu, cơ bản được thiết kế giống với tuyến I. Trên tuyến mương này, còn có cầu Máng, mống trụ cầu Máng được thiết kế xây đá học vữa xi măng M75, trên lớp lót bê tông M100, đá 4x6, cầu Máng xây bằng bê tông cốt thép M 200 đá 1x2. Trong đó, đoạn mương tưới đi qua cầu Máng được xây bê tông cốt théo M200, đá 1x2. Cũng tại hệ thống kênh mương này còn có 1 cống qua đường với chiều dài 10,24m.

Sẽ chẳng có gì phải bàn, nều dự án dịch chuyển hệ thống kênh N1-9-12, phường Thạch Linh đúng như kết quả mà UBND thành phố Hà Tĩnh đã phê duyệt ban đầu. Đằng này, quá trình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (Công ty TNHH Anh Tuấn- Thạch Hà- Thành phố Hà Tĩnh, đơn vị được chủ đầu tư chỉ định thầu xây lắp), các bên liên quan mới tá hỏa khi phát hiện cao trình thiết kế của dự án này cao hơn nhiều so với cao trình của hiện trường thi công. Cụ thể, cao độ đáy mương điểm đầu kênh thấp hơn so với cao độ điểm cuối đáy kênh 0,20 mét. Mặt khác, so với hiện trạng tự nhiên của tuyến mương cũ chuyển đổi đi qua thì tuyến mới này cũng quá thấp. Để nguồn nước có thể đẩy nước về phục vụ tưới cho các cánh đồng cuối tuyến, theo thiết kế của nhà thầu Đại Lục thì thành mương cũng không đạt yêu cầu.

Vậy là, bao công sức của các bên liên quan trong việc lập dự án dịch chuyện hệ thống kênh N1-9-12 thời gian qua đều trở thành công dã tràng… Bởi, dự án gần như phải điều chỉnh, làm lại từ đầu! Dự án tạm dừng để bổ sung chỉnh sửa cũng đồng nghĩa với việc thi công dự án Khu đô thị mới Hàm Nghi của Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà Miền Trung phải dừng tiến độ vì chưa có mặt bằng. Chưa hết, việc tưới tiêu, thâm canh của người dân trên những cách dồng này cũng phải tạm chờ...

Ngày 15-11-2011, UBND phường Thạch Linh đã có cuộc họp với các bên liên quan do ông Phạm Hữu Thao- Chủ tịch UBND phường - đại diện chủ đầu tư chủ trì, nhằm tiếp tục cho Công ty đầu tư phát triển Đại Lục tìm giải pháp khắc phục những yếu, kém mà trước đó chính họ đã gây ra. Sau khi tổng hợp ý kiến của các thành phận dự, chủ tọa cuộc họp đi đến kết luận: “Yêu cầu đơn vị tư vấn kiểm tra lại số liệu thiết kế toàn tuyến để làm lại dự án.” Sau thời gian khảo sát lại đơn vị tư vấn đã đề nghị chủ đầu tư cho nâng thành kênh toàn tuyến lên bình quân 19 đến 31 cm so với thiết kế ban đầu. Đồng thời, phải nâng lòng kênh từ lý trình Km 0+0.00 đến C18 lý trình Km0+426+98; từ cọc C34 đến cuối tuyến cọc C57 lên + 1.43cm. Đáy kênh được nâng lên bằng cách đắp đất tự nhiên, trong lòng kênh dưới đệm cát, trên đổ bê tông dày 7cm. Và, giải pháp này đã được các bên liên quan chấp thuận.

Điều khiến dư luận nghi ngại và cho rằng quá trình đầu tư xây dựng hệ thống kênh N1-9-12 đã có những biểu hiện bất bình thường đó là: Chỉ bổ sung, sửa chữa một số hạng mục như thế, nhưng tại sao tổng đầu tư dự án đã đội lên gần gấp đôi so với thiết kế ban đầu (từ hơn 2 tỷ rưỡi lên hơn 4,6 tỷ đồng). Một số chuyên gia trong ngành xây dựng nhận định: Với tổng khối lượng xây dựng, kết cấu kỹ thuật cũng như địa điểm, thời gian đầu tư của dự án…thì giá thành xây dựng như trên là thiếu hợp lý.

Đề cập đến vấn đề này, Ông Trịnh Xuân Tĩnh - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà Miền Trung cho biết: “Việc dự án phải chỉnh sửa, bổ sung, điểu chỉnh lại dự toán không phải là hiếm. Song, dự án mà phát sinh gần gấp đôi như thế này thì quả thực tôi chưa bao giờ thấy.”

Việc tính toán trong quá trỉnh chỉnh sửa, bổ su dự lần này của Công ty đầu tư phát triển Đại Lục đã chính xác hay chưa, hay còn nguyên nhân nào khác? Và, cũng với Công ty này, những con người đó, ai có thể đảm bảo những con số trong bản bổ sung này là chính xác 100% khi mà trước đó chính họ đã có những sai sót đến mức “sơ đẳng” như thế!? Và tại sao

Xin được đề cập thêm: Nói là dự án được đầu từ bằng nguồn tiền hỗ trợ GPMB của Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà Miền Trung. Song sau này nhà đầu tư sẽ trừ nguồn tiền này vào thuế sử dụng đất. Bởi vậy, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xem xét lại, tránh tình trạng các bên liên quan thông đồng, bòn rút ngân sách Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast