"Bệnh viện" tàu thuyền của ngư dân Thạch Kim

(Baohatinh.vn) - Gần 10 năm nay, Hợp tác xã (HTX) Hải Hà tại xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã trở thành địa chỉ quen thuộc, uy tín của bà con ngư dân mỗi khi có nhu cầu sửa chữa, đóng mới tàu thuyền.

“Bệnh viện” tàu thuyền của ngư dân Thạch Kim

HTX Hải Hà đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho 35 lao động thường xuyên, 5 – 6 lao động thời vụ.

Nhớ lại sự vất vả khi bắt đầu xây dựng cơ sở, Giám đốc Lê Tiến Hải chia sẻ: “Nhận thấy nhu cầu sữa chữa, đóng mới tàu thuyền của bà con ngày càng cao nên vào năm 2009, HTX Hải Hà được thành lập trên cơ sở 2 tổ hợp tác tại xã Thạch Kim. Tuy nhiên, giai đoạn ban đầu, HTX gặp nhiều khó khăn, làm ăn kém hiệu quả do công nghệ còn lạc hậu, thiếu đầu tư.

Vì thế, tôi đã mạnh dạn đi tham khảo, học hỏi thêm cách làm và nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của Liên minh HTX tỉnh và chính quyền địa phương về việc xây dựng HTX kiểu mới. Tôi đã bàn bạc với anh em trong tổ và huy động vốn góp từ thành viên để làm “bàn đạp” mở rộng quy mô sản xuất của HTX”.

“Bệnh viện” tàu thuyền của ngư dân Thạch Kim

HTX đã đầu tư bộ tời triền đà và bộ tời triền đà sang ngang để tiết kiệm thời gian và tăng năng suất làm việc.

Vượt qua nhiều khó khăn, với sự linh hoạt trong thu hút vốn, kế hoạch đầu tư “không đi theo lối mòn” nhằm xây dựng thương hiệu đóng tàu trên địa bàn, HTX Hải Hà đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và năng suất lao động, đặc biệt có uy tín trên thị trường.

Anh Phạm Minh Tình – một chủ thuyền tại Thạch Kim chia sẻ: “Do hoạt động và khai thác trên biển nên các thiết bị, máy móc trên tàu của chúng tôi thường bị hư hỏng nhiều. Nếu không có đội ngũ sửa chữa tàu của HTX Hà Hải thì phải gửi máy tàu đi các tỉnh khác để sửa, vừa mất thời gian vừa gây chậm trễ các chuyến đi biển. HTX Hải Hà đã trở thành địa chỉ giúp ngư dân chúng tôi “gánh” nỗi lo này, có thể yên tâm bám biển, vươn khơi”.

“Bệnh viện” tàu thuyền của ngư dân Thạch Kim

Với công nghệ mới, công nhân HTX có thể sửa chữa được tàu, thuyền trọng tải từ 2.000 - 3.000 tấn.

Từ số vốn ban đầu khi thành lập chỉ có 620 triệu đồng, song đến nay sau gần 10 năm hoạt động, doanh thu mỗi năm của HTX tăng lên gần 6 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 820 triệu đồng. Đặc biệt, HTX đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho 35 lao động thường xuyên, 5 – 6 lao động thời vụ, mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng /tháng.

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, hiện HTX Hải Hà đang tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng để mở rộng quy mô sản xuất. Được hưởng chính sách hỗ trợ, HTX bỏ ra gần 800 triệu đồng mua bộ tời triền đà và bộ tời triền đà sang ngang (hai bộ chính kéo tàu thuyền lên bờ sửa chữa, bảo dưỡng – PV) để tiết kiệm thời gian, công sức của công nhân.

Nếu như thời gian trước, HTX chỉ có thể sửa chữa được tàu, thuyền nhỏ với trọng tải từ 400-500 tấn thì với công nghệ mới, công nhân có thể sửa chữa được tàu, thuyền trọng tải từ 2.000 -3.000 tấn.

“Bệnh viện” tàu thuyền của ngư dân Thạch Kim

HTX Hải Hà trở thành địa chỉ quen thuộc để sửa chữa tàu thuyền của bà con ngư dân

Luồng lạch ra vào cảng cá Cửa Sót gần đây bị bồi cạn, tàu thuyền ra vào thường bị mắc cạn, gãy chân vịt, cong trục láp. Xuất phát từ thực tế đó, HTX Hải Hà đã chủ động phối hợp với cảng cá mua sắm tàu thuyền, trang thiết bị nạo vét luồng lạch để tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng và khu tránh bão thuận lợi. Đồng thời, tàu thuyền ra vào khu vực sửa chữa của HTX nhanh và an toàn.

Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Hà Minh Tân cho biết: “HTX Hải Hà trở thành địa chỉ quen thuộc để sửa chữa những con tàu trọng tải lớn của bà con ngư dân. Thương hiệu của HTX đã ngày càng được khẳng định vì những nỗ lực không ngừng trong đầu tư, mở rộng quy mô, thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ hậu cần nghề cá tại địa phương”.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast