Biển an toàn, ngư dân yên tâm vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian dài nghiên cứu với hàng ngàn mẫu nước biển, trầm tích, mới đây, Bộ TN&MT chính thức công bố nước biển miền Trung đã an toàn cho hoạt động du lịch, tắm biển, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh. Tin vui này đang thắp lên niềm hy vọng biển hồi sinh cho người dân Hà Tĩnh.

Bình minh trên Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) đẹp đến nao lòng! Từng đoàn thuyền xa khơi với đầy khoang sản vật đang thả neo chờ đến lượt mình cập cảng. Tiếng cười nói của ngư dân, của người mua, kẻ bán xóa tan không gian tĩnh mịch nơi đây. Chúng tôi như cảm nhận được biển đã bắt đầu hồi sinh qua những thanh âm quen thuộc. Tiếng gõ mái chèo, tiếng xình xịch của tàu thuyền cập bến, tiếng í ới gọi nhau của người dân trong phút giây ngóng đợi tàu thuyền, rất đỗi thân thương, trìu mến.

bien an toan ngu dan yen tam vuon khoi

Tập nập kẻ ban người mua tại cảng Cửa Sót

Ngư dân Hoàng Văn Tấn, chủ tàu HT 20206TS, ở xóm Xuân Phượng (Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Dẫu cuối tháng 8/2016, Bộ Y tế mới công bố chất lượng cá biển ở 4 tỉnh miền Trung, nhưng thông tin về nước biển an toàn cũng khiến chúng tôi phần nào trút được nỗi lo âu, gánh nặng trong lòng. Đây cũng là động lực để ngư dân mạnh dạn vươn khơi đánh bắt. Có thể rất lâu hệ sinh thái biển mới trở lại như xưa, nhưng những ngày gần đây, khi đánh bắt cách bờ 30-40 hải lý, tàu chúng tôi đã bắt được một số cá trồi, cá nục, cá cam... Dù lượng tiêu thụ vẫn còn dè dặt, nhưng những người bán lẻ cũng đã bắt đầu trở lại bến. Niềm vui, niềm tin đang sống dậy trong mỗi chúng tôi”.

Bà Phạm Thị Xuyên - chủ kho đá ở Thạch Kim vui vẻ: “Thông tin về nước biển đã an toàn cho việc tắm và nuôi trồng thủy sản đã nhen lên niềm hy vọng về môi trường biển tái sinh trở lại. Chúng tôi rất mong Bộ Y tế sớm có kết luận về hải sản để người dân yên tâm tiêu dùng, ngư dân yên tâm bám biển”.

Đang tạm nghỉ việc một thời gian để sắm sửa đồ đạc chuẩn bị về nhà mới, anh Lê Văn Phú (ngư dân thôn 8, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên) mừng rỡ ra mặt khi nói về thông tin nước biển các tỉnh miền Trung đã về ngưỡng an toàn. Anh Phú cho biết: "Tàu tôi thường đánh bóng ghẹ ở vùng biển ngoài khơi Thừa Thiên - Huế. Tuy đánh cách bờ mấy chục hải lý, nhưng từ khi biển gặp sự cố, giá ghẹ giảm thê thảm, thu nhập rất thấp. Tại Cẩm Lộc, anh em làm nghề biển hầu như cũng đã trượt thuyền lên bờ, đi tứ xứ làm thuê kiếm sống. Mấy tháng nay, xóm làng buồn tênh, biển bờ hiu quạnh. Nay nghe thông tin biển đã nằm trong ngưỡng an toàn, chúng tôi mừng lắm. Ai ai cũng hy vọng rằng nước biển đã an toàn, hải sản rồi cũng sẽ an toàn để ngư dân quay lại với biển, sống với nghề truyền thống".

bien an toan ngu dan yen tam vuon khoi

Hải sản bắt đầu tăng giá trở lại

Chung niềm vui này, ngư dân Lê Văn Hoàn (xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh) cho biết: "Ngay sau khi đọc được thông tin trên báo về việc các nhà khoa học công bố nước biển an toàn, chiều hôm đó chúng tôi đã xuống biển tắm. Mặc dù Bộ Y tế mới công bố chất lượng cá biển, nhưng nghe tin hầu hết các mẫu hải sản nổi (cá, mực...) ở Quảng Bình đã có kết luận an toàn nên nhiều người quê tôi đã bắt đầu quay lại với hải sản.

Sáng nay tôi ghé chợ cá Kỳ Ninh, thấy cá đốm đã tăng giá lên nhiều và người dân mua khá đông. Mấy tháng nay, cá đốm chỉ 7.000 kg, nhưng sáng nay đã lên đến 20.000/ kg. Dân tin tưởng kết luận về nước biển lần này, vì các nhà khoa học nghiên cứu trong thời gian dài, với hàng trăm, hàng ngàn mẫu; đặc biệt còn có sự phối hợp của các nhà khoa học nước ngoài trong việc phân tích, đánh giá, kết luận. Hy vọng, biển miền Trung sẽ sống lại như muôn đời nay".

Không chỉ ngư dân mà những người hoạt động du lịch biển cũng tỏ rõ vui mừng trước thông tin nước biển miền Trung đã nằm trong ngưỡng an toàn. Trưởng BQL Khu du lịch Thiên Cầm Hoàng Xuân Hướng phấn khởi: "Nghe thông báo về kết quả nước biển đã an toàn, mặc dù chưa có kết luận về hải sản, nhưng mấy hôm nay, mực, cá đánh từ vùng biển Thiên Cầm, Cẩm Nhượng về, người mua đã khá đông. Đề nghị các cơ quan báo chí, các cơ quan trong tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết. Tôi nghĩ, với kết quả này mùa hè năm sau, khách du lịch lại về với biển Thiên Cầm.”

bien an toan ngu dan yen tam vuon khoi

Ngư dân Lê Văn Hoàn (áo caro) phấn khởi trước thông tin nước biển miền Trung đã an toàn

Mẹ biển bao dung đang hồi sinh trở lại sau một thời gian dài gặp sự cố. Đây là tin rất vui đối với người dân miền Trung. Họ đang hy vọng, cùng với sự hồi sinh của biển, các loại hải sản cũng sẽ an toàn, ngư dân được quay lại với biển, mọi người được quay lại sử dụng các sản vật mẹ biển bao dung ban tặng.

GS.TS Mai Trọng Nhuận (nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên nhóm chuyên gia nghiên cứu hiện trạng môi trường biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) trả lời VNE về kết quả nghiên cứu để kết luận biển miền Trung an toàn.

- Thưa ông, phương pháp nghiên cứu nào được thực hiện để đi đến khẳng định biển miền Trung đạt chuẩn tắm và nuôi trồng thuỷ sản?

Để có kết luận này, các cơ quan nghiên cứu dựa vào hệ thống các công việc gồm đánh giá đặc trưng, điều kiện tự nhiên, nguồn ô nhiễm cũng như khả năng tự làm sạch của vùng biển… Chúng tôi sử dụng các phương pháp như quan trắc, lấy mẫu, phân tích mẫu phù hợp và đối chiếu, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, thẩm định của chuyên gia nước ngoài trong tất cả các khâu.

Về mặt khoa học, kết quả phân tích vận dụng theo không gian, thời gian đều phù hợp với quy luật chung, chứng tỏ kết quả là tin cậy.

- Thực tế các hàm lượng (chất ô nhiễm) đều giảm rất nhanh, có nơi giảm đến 90% từ tháng 4 đến tháng 8 này.

Hệ sinh thái san hô từ chỗ bị hủy diệt hoàn toàn, bị tẩy trắng nay bắt đầu xuất hiện san hô sống, cá con trở về. Điều này cho thấy môi trường hồi phục tốt. Tôi hy vọng rằng, cùng với việc giám sát chặt chẽ nguồn thải của Formosa và áp dụng giải pháp đẩy nhanh quá trình phục hồi bằng khoa học công nghệ, trong thời gian không lâu nữa biển sẽ trở lại như trước.

- Biển tự làm sạch như thế nào, thưa ông?

Thứ nhất, dòng chảy biển làm loãng các hợp chất. Thứ hai, tương tác giữa nước biển với các hợp chất làm phân hủy tự nhiên. Trong môi trường nước biển, tác động của các vật thể làm cho các chất như phenol, xyanua và các hợp chất hữu cơ tự phân hủy. Thứ ba, các hợp chất này tồn tại trong tự nhiên cũng tự phân hủy.

Theo VNE

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast