Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dừng thu phí QL1 nếu không sửa

Tại Quốc hội, PV Tuổi Trẻ ngày 18/11 đã phản ảnh với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về thực trạng các dự án nâng cấp quốc lộ 1 vừa thông xe đã hư hỏng, bong tróc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dừng thu phí QL1 nếu không sửa ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra lún hằn vệt bánh xe trên QL 1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh tháng 7/2015

Chia sẻ mối quan tâm này, ông Thăng đã mời phóng viên Tuổi Trẻ dự cuộc họp nghe “tổ đặc nhiệm” của ngành và các bên liên quan báo cáo công tác khắc phục sửa chữa hư hỏng do “hằn lún vệt bánh xe” mặt đường bêtông nhựa tại các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nam - Thừa Thiên-Huế - Cần Thơ.

Tại cuộc họp này, ông khẳng định: sẽ buộc các chủ đầu tư dừng thu phí nếu không khắc phục sửa chữa.

599.000m2 đường hư hỏng

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng hư hỏng tại một số đoạn quốc lộ 1 vừa mở rộng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Theo báo cáo của “tổ đặc nhiệm” của Bộ GTVT vừa đi khảo sát nắm tình hình trên toàn tuyến quốc lộ 1 mở rộng thì có 2,34% diện tích mặt đường bị hư hỏng do “hằn lún vệt bánh xe”.

Tỉ lệ này là một sự cố gắng trong thi công nhưng với dư luận thì đó là một con số rất lạnh lẽo và chưa đáp ứng được mong đợi. Vì tính ra số ổ gà, vết nứt... thì cực kỳ nhiều.

Người dân, báo chí đánh giá con đường hàng chục ngàn tỉ vừa mới thông xe đã hư hỏng thì chúng tôi chưa thể hài lòng”.

Ông Hoàng Hà - vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ GTVT, tổ phó “tổ đặc nhiệm” - cho biết tỉ lệ hư hỏng trên diện tích mặt đường toàn tuyến là hơn 599.000m2, chiếm 2,34% diện tích. Trong đó, tỉ lệ hư hỏng do “hằn lún vệt bánh xe” trên 2,5cm là 344.000m2, chiếm 1,35% diện tích.

Hiện nay đã xử lý bằng cách bóc thảm lại nhựa và cào gọt, tạo phẳng được trên 93% diện tích hư hỏng, số còn lại đang tiếp tục xử lý và theo dõi. Các tỉnh có nhiều diện tích quốc lộ 1 hư hỏng mặt đường nhất là Nghệ An với trên 140.000m2, tiếp theo là Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình.

Là người trực tiếp đi khảo sát, ông Hoàng Hà cho biết nguyên nhân hư hỏng mặt đường có cả khách quan lẫn chủ quan.

Trong đó có việc nhiều đoạn vừa trải nhựa xong đã phải cho xe lưu thông ngay để đảm bảo thông suốt trên quốc lộ 1, trong khi theo nguyên tắc là phải chờ 24 giờ nên đã ảnh hưởng chất lượng.

Đặc biệt có những đoạn như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dài 7km, thì có 3km hư hỏng nhanh do xe chở đá chạy liên tục suốt ngày đêm với tải trọng vượt mức cho phép.

Ông Hoàng Hà cho biết: việc khắc phục cũng gặp một số khó khăn vì nhiều đoạn người dân phản đối không cho lu đường, do công nghệ mới thì lu đường phải rung, hiện đang thuyết phục người dân.

Đáng lưu ý là ông Trần Xuân Sanh - cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - cho biết việc hư hỏng mặt đường lại rơi nhiều vào các đoạn tránh quốc lộ 1, xây dựng theo vốn BOT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đặt vấn đề: “Có thực tế là có những điểm sửa rồi vẫn bị tiếp, như vậy có vấn đề thiết kế không phù hợp không?”.

Đồng ý quan điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng phải đánh giá vấn đề theo từng đoạn hư hỏng rồi mới sửa chữa, nếu không là “chôn tiền xuống dưới quốc lộ”.

Sụt lún trên 3%: ngừng giao công trình

Tại cuộc họp, Tuổi Trẻ đã phản ảnh tình trạng một số đoạn quốc lộ 1 qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa bị dộp mặt đường, tạo ra ổ gà ổ voi, phải cắt mặt đường thành từng mảng để sửa chữa.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết các lỗi đó được gọi chung là “hằn lún vệt bánh xe”. Dựa trên mức độ hư hỏng sẽ cào bóc để thảm nhựa lại hoặc sẽ cào gọt và tạo phẳng mặt đường.

Về hướng xử lý trước mắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã yêu cầu các ban quản lý dự án, sở GTVT và nhà đầu tư phải hoàn thiện ngay công tác lập hồ sơ khảo sát để khắc phục.

Ông yêu cầu “tổ đặc nhiệm” phải tiếp tục hoạt động để cập nhật tình hình và phân công: “Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ chịu trách nhiệm mời các nhà thầu, ban quản lý dự án họp để triển khai trực tiếp. Chốt lịch, thời hạn khắc phục, có phương án cho từng đoạn, nếu làm không xong thì trừ vào tiền bảo hành của nhà thầu”.

Ông Đinh La Thăng cũng khẳng định: “Không có chuyện lấy tiền nhà nước đi sửa sai cho nhà thầu. Tôi đề nghị các đơn vị liên quan phải phát hiện hư hỏng trước báo chí. Tại sao cứ để phản ảnh rồi mới sửa?”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết với những nhà thầu, ban quản lý dự án thực hiện các gói thầu mở rộng quốc lộ 1 mà có tỉ lệ mặt đường hư hỏng trên 3% thì sẽ bị ngừng giao các dự án mới. Đồng thời giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ phụ trách việc này.

“Kinh tế thị trường là vậy, không thể cứ bao cấp mãi. Chết đói thì thôi, dứt khoát phải cho nghỉ, không thể hòa cả làng được. Thà các ông nhịn đói còn hơn là giao việc mà làm kém” - ông Thăng quyết liệt.

Không phải cứ được bằng khen của bộ trưởng là tốt

Tại cuộc họp, đã có ý kiến đề nghị bộ trưởng “nương tay” với các ban quản lý dự án, nhất là ban quan lý dự án trực thuộc sở GTVT các địa phương quốc lộ 1 đi qua.

Vì theo lời một thành viên trong cuộc họp thì: “Tất cả các ban quản lý đều đã nỗ lực hết sức, nhiều nơi được bộ trưởng tặng bằng khen”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đáp lại: “Không phải cứ được bằng khen của bộ trưởng là tốt. Phải nghiêm khắc như thế thì sau này mới tiến bộ được”. Ông cho rằng thành công của dự án mở rộng quốc lộ 1 là điều rất đáng tự hào, Chính phủ, Quốc hội, nhân dân ghi nhận.

“Nhưng người dân thì không thể đi hết 1.600km toàn tuyến để mà đánh giá, họ chỉ đánh giá trên con đường họ đang đi mỗi ngày. Cái đó chúng ta phải cầu thị” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Theo VIỄN SỰ/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast