Buôn gà lậu siêu lãi

Một cân gà nhập lậu từ Trung Quốc giá chỉ 10.000 đồng, nhưng bán ở thị trường trong nước gấp 7-8 lần. Lợi nhuận này theo đánh giá của quản lý thị trường "siêu lãi".

Cơ quan chức năng bắt một xe gà lậu tại Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn
Cơ quan chức năng bắt một xe gà lậu tại Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn

Chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) là đầu mối phân phối gà chính cho Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra gần 100 vụ, thu giữ và tiêu hủy hàng chục tấn.

"Về cơ bản đã kiểm soát được gà nhập lậu vào chợ Hà Vỹ", bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường nói.

Theo lãnh đạo Chi cục, buôn gà Trung Quốc mang lại lợi nhuận "chỉ sau ma túy". Một kg gà từ biên giới có giá chưa đến 10.000 đồng, khi đem về bán ở chợ Hà Vỹ giá thường từ 70.000 đến 80.000 đồng, thời điểm thấp mới xuống 60.000 đồng. "Một xe chở 2, 3 tấn gà thì sẽ mang về siêu lợi nhuận, vì thế các đối tượng bằng mọi giá đưa hàng về Hà Nội tiêu thụ", bà nói.

Hiện tại, chợ Hà Vỹ cũng xuất hiện lượng gà giống hệt với loại nhập lậu từ biên giới. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác nhận đây đều là gà thải loại trong nước, có cùng giống, cùng chủng loại với gà Trung Quốc nên không thể phân biệt bằng mắt thường. Dù vậy, bà Mai khẳng định số gia cầm trên không có dư lượng kháng sinh quá mức cho phép hay các chất gây độc hại, và vẫn đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, gần đây còn xuất hiện thêm loại gà giống của Trung Quốc với giá mua rất rẻ. Giờ là thời điểm người dân vào đàn gà sau đợt tiêu thụ Tết, nhu cầu mua giống chăn nuôi. Bà Mai cho biết, giống lậu rất dễ phát hiện do gà trong nước phải bán ngay một hoặc 2 ngày sau khi nở, còn gia cầm lậu sang đến Việt Nam "đã trên ngày tuổi, khá to và lông, cánh dầy dặn".

Theo thống kê, quý I/2013, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng cơ quan chức năng đã kiểm tra 22 vụ, phạt hành chính 49,1 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 15.517 kg gia cầm, gần 166.000 quả trứng và hơn 2 tấn kg sản phẩm chế biến từ gia cầm, cùng hơn 10.600 con giống.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast