Cả nước có 18/64 địa phương thu chưa đạt dự toán

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/7, Thứ Trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Bùi Văn Nam chủ trì hôi nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2016.

ca nuoc co 18 64 dia phuong thu chua dat du toan

Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu và Phó Cục trưởng Trương Quang Long điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trên địa bàn đồng loạt triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu, tăng cường chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng, kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế GTGT và khai thác tăng thêm nguồn thu cho NSNN.

ca nuoc co 18 64 dia phuong thu chua dat du toan

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn báo cáo công tác thuế 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Đức Minh/Thời báo Tài chính VN

Công tác hỗ trợ, đối thoại doanh nghiệp để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, kích thích tăng trưởng kinh tế cũng được toàn ngành chú trọng thực hiện.

Theo báo cáo của Tổng Cục Thuế, kết quả thu 6 tháng đầu năm 2016 do Tổng cục Thuế quản lý ước đạt 393.546 tỷ đồng, bằng 48,6% so với dự toán, bằng 106,3% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa ước đạt 373.246 tỷ đồng, bằng 49,4% so với dự toán, tăng 11,9% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, tiến độ thu ngân sách của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước. Ước tính cả nước có 45/63 địa phương thu nội địa đảm bảo tiến độ dự toán (đạt từ 50% dự toán trở lên), trong đó không kể tiền sử dụng đất thì có 16 địa phương đạt trên 55% dự toán; 57/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ dự toán; 6 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015, do nguyên nhân khách quan.

Tại Hà Tĩnh, tổng thu ngân sách trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 2.523 tỷ đồng (trong đó tiền sử dụng đất 431 tỷ đồng, thuế phí 2.091 tỷ đồng), đạt 72% kế hoạch 6 tháng tỉnh giao, đạt 34% kế hoạch năm tỉnh giao, đạt 47% dự toán năm Bộ giao, bằng 75% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ yếu tố giảm thu so với cùng kỳ do 6 tháng đầu năm 2015 có 981,5 tỷ đồng của Tập đoàn Formosa nộp phí BVMT đối với chất thải rắn (năm 2016 không phát sinh nguồn thu này) thì thực hiện 6 tháng đầu năm 2016 tăng 14 % so với cùng kỳ. Tuy vậy, Hà Tĩnh cũng là một trong số những địa phương thu chưa đạt so với dự toán.

Trên cơ sở thảo luận tại hội nghị, đa số các đại biểu đều nhận định tình hình kinh tế nước ta đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Với việc giảm thu ngân sách do giá dầu giảm cũng như các yếu tố không thuận của thiên tai, dịch bệnh và những tác động bất lợi của kinh tế, thị trường thế giới đang đặt ra rất nhiều áp lực cho công tác thu nội địa trong thời gian tới.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đặc biệt là hoàn thành dự toán NSTW 2016, Tổng cục Thuế xác định 6 nhiệm vụ và 20 giải pháp thực hiện cụ thể cho công tác thuế 6 tháng cuối năm.

Để phấn đấu thu đạt tối thiểu 5% dự toán giao, Cục Thuế Hà Tĩnh mong nhận được sự quan tâm của Tổng cục cũng như các đơn vị liên quan về tăng cường giám sát kê khai thuế của các doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với các ngân hàng để thu hồi nợ đọng thuế; có sự quản lý chặt chẽ hơn về quản lý thuế TNCN của người nước ngoài...

Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh - Đinh Nho Hậu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ những khó khăn toàn ngành gặp phải trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm.

Thứ trưởng đề nghị toàn ngành quán triệt triển khai các chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ (19-2006/NQ-CP, 36a/NQ-CP, 35/NQ-CP), đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, đảm bảo chống thất thu, chống nợ đọng, chống chuyển giá, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh…

Từ những kết quả đã đạt được, toàn ngành tiếp tục tiến hành phân tích, đánh giá để tìm các giải pháp nhằm quyết tâm thực hiện đạt và vượt dự toán giao; công tác thanh kiểm tra và quản lý kê khai phải cụ thể hóa chỉ tiêu để có kế hoạch triển khai đôn đốc; chú trọng công tác kiểm tra nội bộ, tập trung kiểm tra những đơn vị phát sinh nhiều đơn thư khiếu tố…

Trong nhiệm vụ xây dựng dự toán 2017, toàn ngành cần nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, rà soát và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN trên địa bàn; thực hiện nguyên tắc xây dựng dự toán NSNN phải dựa trên hệ thống dữ liệu về cơ sở kinh tế, chính sách thu… để đảm bảo tính khoa học và khả thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast